ข่าว

"สมศักดิ์" ชี้ ร่าง ก.ม.พรรคการเมือง กีดกันคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ที่ปรึกษา ชทพ." วอน เปิดโอกาส ปชช.ร่วมการเมืองง่าย ล้าหลังสร้างข้อจำกัดเงินค่าสมาชิก แบ่งแยก ปชช.รั้งพัฒนาประชาธิปไตย

          30 เม.ย.60 - นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เก็บค่าสมาชิกพรรคทุกปีละ 100 บาทว่า ถือเป็นการแบ่งแยกประชาชนอย่างชัดเจน คนมีเงินนายทุนถึงจะตั้งพรรคการเมืองได้ แต่ถ้าเป็นกรรมกร ชาวนา หรือเกษตรกร จะรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมทางการเมืองไม่สามารถทำได้ เพราะมีข้อจำกัดในการทำกิจกรรมทางการเมืองต้องมีเงินถึง 1 ล้านบาท รวมทั้งการจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรคปีละ 100 บาท สำหรับชาวนา หรือเกษตรกรถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมของพรรคการเมือง ถือเป็นคนอีกชนชั้นหนึ่ง ทำให้คนทั่วไปที่จะเข้ามาเล่นไม่ได้ ไม่ใช่สิทธิของประชาชนทั้งหมด ดังนั้นอยากให้เปิดโอกาสกับประชาชนที่สามารถดำเนินกิจกรรมการเมืองได้โดยง่าย อย่าสร้างข้อจำกัดหรือกีดขวางการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชน อย่าดูแคลนประชาชนต่ำเกินไปว่าจะเป็นเหยื่อของนักการเมืองใช้เงินซื้อ หรือถูกชักจูง เพราะปัจจุบันโลกโชเชียลไปไกลประชาชนเขารับรู้ได้หมด
            “ ผมไม่ได้หวังว่าจะเห็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ในฐานะที่เกี่ยวข้องทางการเมืองมาก่อน อยากเสนอว่าการปฏิรูปประเทศ ควรจะให้เป็นหลักสากลไม่ใช่ปฏิรูปล้าหลังอย่างนี้ ไม่เช่นนั้นก็ไม่ใช่การปฏิรูป แต่เป็นการเหนี่ยวรั้งการพัฒนาประชาธิปไตยและประเทศมากกว่า ” นายสมศักดิ์ กล่าว
             นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลง กกต.จังหวัด เป็นผู้ตรวจการจังหวัด ทำหน้าที่การเลือกตั้งว่า การทำหน้าที่ของ กกต.จังหวัดที่ผ่านมาไม่มีอะไรเสียหาย ถ้าหากมีความไว้วางใจกัน และมีการถ่วงดุลอำนาจกันที่ดี อย่ามองที่ปลายเหตุและยกเลิกอะไรไปง่ายๆ เพราะก็ยังไม่รู้ว่าผู้ตรวจการจังหวัดจะทำหน้าที่ได้ดีกว่ากกต.จังหวัดหรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ