ข่าว

“ปธ.กมธ.สื่อ” ถอย!! เสนอตัดใบประกอบวิชาชีพ ตีทะเบียนสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" คณิต ประธาน กมธ.สื่อ" ถอยรอบ 2 เตรียมเสนอตัดตีทะเบียนสื่อ – บทลงโทษ แต่ตัวแทนภาครัฐ 2 คนต้องมี เชื่อไม่แทรกแซง

 

           30 เม.ย.60 พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน กล่าวถึงการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ...ว่า  ในวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค.) จะหารือกับคณะกรรมาธิการฯ ให้เสนอตัดหลักการเกี่ยวกับการออกใบประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน รวมถึงบทลงโทษออกจากร่างกฎหมาย เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าอาจทำให้เกิดปัญหา และเป็นเรื่องหนึ่งที่สื่อมวลชนคัดค้าน

          พล.อ.อ. คณิต กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการจัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ 15 คน โดยให้มีกรรมการที่มาจากภาครัฐโดยตำแหน่ง 2 คน ยังคงยืนยันหลักการนี้ไว้ เพราะมองว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การทำงานของสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ

           “ ที่กังวลกันว่าจะเป็นการเปิดช่องให้รัฐเข้ามาแทรกแซง และขัดต่อความเป็นอิสระของสื่อมวลชนนั้น ผมไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ เพราะการประชุมของสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ต้องใช้มติที่ประชุม ซึ่งสัดส่วนของสื่อมวลชนก็มีมากกว่าสัดส่วนของภาครัฐอยู่แล้ว อีกทั้งผลการประชุมก็ต้องเปิดเผยให้สาธารณะรับทราบ พร้อมย้ำว่าการถอนหลักการเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ก็ถือว่าเป็นการเจอกันครึ่งทางแล้ว ” พล.อ.อ.คณิตกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครั้งนี้ถือเป็นการแสดงท่าทียอมถอยของคณะกรรมาธิการ นำโดย พล.อ.คณิต เป็นครั้งที่สอง โดยวานนี้ (29 เม.ย.) พล.อ.คณิตให้สัมภาษณ์ว่า “เพื่อลดความกังวลของสื่อมวลชน ตนจะเสนอในที่ประชุมสปท.วันที่ 1 พ.ค.ว่า จะให้ออกบทเฉพาะกาลเพิ่มเติมให้ตัวแทนภาครัฐ 2 คน คือปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ที่นั่งอยู่ในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ นั่งอยู่ในวาระ 3 ปี ได้แค่ 2เทอมเท่านั้น หลังจากนั้นจะไม่มีตัวแทนภาครัฐร่วมเป็นคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติต่อไป จะเหลือคณะกรรมการฯอยู่แค่ 13 คนเท่านั้น จะไม่มีตัวแทนภาครัฐอยู่ในโครงสร้างคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติอีกต่อไป เพื่อให้สื่อลดความกังวลเรื่องการแทรกแซงครอบงำสื่อ" (อ่านต่อ...สปท.สื่อ ระบุ กม.คุมสื่อแค่ตุ๊กตาเสนอครม)

         ล่าสุดคณะกรรมาธิการฯ นัดหารือด่วนในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ก่อนจะเริ่มประชุม สปท. (อ่านต่อ..."กมธ.สื่อฯ" นัดถก ปรับเนื้อหา"กม.คุมสื่อ")

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ