ข่าว

"ซีป้า" ซัด กมธ.สื่อฯ ยกโมเดลสิงคโปร์ คุมสื่อฯ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวรงค์" ซัด "กมธ.สื่อฯ สปท." ไม่เข้าใจบริบทสังคมไทย หลังยกโมเดล สิงคโปร์ คุมสื่อไทย  เหตุการเมืองสิงคโปร์นักการเมืองซื่อสัตย์    


             28 เม.ย. 60 - นายชวรงค์  ลิมป์ปัทมปาณี  ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ  และกรรมการบริหารสมาคมผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (SEAPA) กล่าวถึงกรณี พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธาน กมธ.ฯ ระบุว่า  ร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม พ.ศ.   จะเป็นการจัดระเบียบสื่อมวลชน เหมือนกับประเทศสิงคโปร์ ว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจระบอบการปกครองของประเทศสิงคโปร์ แม้จะเป็นประชาธิปไตยก็จริง แต่เป็นการบริหารประเทศโดยพรรคการเมืองเดียว และคนของประเทศเขาก็มีความซื่อสัตย์ ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นก็น้อยมาก ความจำในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนของประเทศของเขาก็น้อยตามไปด้วย
             กรรมการบริหาร SEAPA  กล่าวต่อว่า แต่รัฐบาลสิงคโปร์ก็เหมือนรัฐบาลทั่วไปที่ต้องการควบคุมสื่อไม่ให้มีปากมีเสียง  โดยการควบคุมของสิงคโปร์ ผ่านกลไก2 ด้าน  คือมีกฎหมายควบคุมเช่นต้องจดทะเบียน และต้องมีการออกใบอนุญาตสำหรับสื่อ  พร้อมด้วยกฎหมายภายในประเทศที่มุ่งจัดระเบียบสังคมเป็นสำคัญ ดังนั้นสื่อใดจะวิจารณ์รัฐบาลต้องขออนุญาตก่อนถึงจะวิจารณ์ได้  และกลไกต่อมาคือ รัฐบาลยังเป็นเจ้าของสื่อหลักๆของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ ภายใต้ สิงคโปร์เพรส โฮลดิ้ง โดยมีบริษัทเทมาเส็ก ซึ่งเป็นของรัฐบาลสิงคโปร์ถือหุ้นใหญ่  ดังนั้นจากบริบทของสภาพสังคม จึงนำมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ของเมืองไทยไม่ได้  
             นายชวรงค์  กล่าวว่า ดังนั้นหากรัฐบาลไทยเดินตามแนวทางการควบคุมสื่อมวลชนอย่างประเทศสิงคโปร์  การตรวจสอบเรื่องทุจริตคอรัปชั่นของสื่อมวลชนไทยก็จะค่อยๆหายไป  สื่อใดที่กล้าหาญเปิดโปงการโกงหรือตรวจสอบรัฐบาลขึ้นมา ก็จะถูกหมายหัวใช้กฎหมายเล่นงาน หรือเพิกถอนหรือไม่ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ  รวมทั้งอาจใช้วิธีร้องเรียนเข้าที่สภาวิชาชีพ ที่มีตัวแทนภาครัฐเป็นกรรมการ และเมื่อเจอลงโทษเสียค่าปรับ 2-3 ครั้ง สื่อมวลชนก็เข็ดขยาดไม่กล้าทำหน้าที่แล้ว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ