ข่าว

“มีชัย”การันตี 6 ผู้นำเหล่าทัพ ช่วยกำกับ “รัฐบาล”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“มีชัย”การันตี 6 ผู้นำเหล่าทัพ ช่วยกำกับ“รัฐบาล”เดินตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ไม่เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน ย้ำ“ครม.”ยังมีอำนาจแต่ต้องบริหารไม่ขัดรธน.-มีความรับผิดชอบ

 

            ที่รัฐสภา  เมื่อวันที่  28 เม.ย. 2560 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.... ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งมีข้อสังเกตว่า ได้เพิ่มสัดส่วนของผู้นำ 6 เหล่าทัพเข้าไปในเนื้อหาที่นำเสนอโดยที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท)  ว่า เพราะข้าราชการเป็นส่วนหนึ่งของประเทศที่ต้องมีหน้าที่กำกับและเดินหน้ายุทธศาสตร์ตามแผน ซึ่งกองทัพนั้นมีกำลังเพียงพอที่จะเข้ามาช่วยรัฐบาล

            "อย่างไรก็ตาม กรณีที่ ผู้นำเหล่าทัพซึ่งจะได้รับแต่งตั้งให้เป็น ส.ว. โดยตำแหน่งตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดไว้นั้นจะไม่มีการขัดผลประโยชน์ และในกระบวนการทำงานถือว่าบุคคลกลุ่มดังกล่าวจะเป็นกำลังหลักที่จะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ตามสัดส่วนที่กำหนดนั้นไม่ทำให้กองทัพมีอำนาจสูงสุด เพราะมีเพียง 6 คนจากตำแหน่งกรรมการทั้งสิ้น 30 คน" นายมีชัย กล่าว

                นายมีชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติจะมีอำนาจเหนือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ข้อเท็จจริงการทำงานของรัฐบาลต้องเป็นไปตามแนวนโยบายแห่งรัฐ รวมถึงทำในสิ่งที่ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นรัฐบาลยังมีอำนาจกำหนดนโยบายการบริหาร และกลไกบริหารประเทศได้  ดังนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังมีอำนาจใหญ่กว่ายุทธศาสตร์ชาติ แต่ต้องเป็นไปภายใต้กรอบของความรับผิดชอบ ส่วนการทำตามยุทธศาสตร์ชาตินั้นหากเห็นว่าล้าสมัยสามารถปรับแก้ไขได้ 

         "ส่วนกรณีตรวจสอบการปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์ชาตินั้น ถือเป็นเรื่องปกติหากหน่วยงานใดไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของศาล หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องตรวจสอบ  และหากหน่วยงานของรัฐไม่ปฏิบัติตามต้องรับโทษ ไม่ต่างจากราษฎร"นายมีชัย กล่าวในที่สุด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ