ข่าว

ป.ป.ช.ต้องปฏิรูป !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคม.ขรก.ท้องถิ่นร้อง“มีชัย”ปฏิรูปป.ป.ช.หาระบบถ่วงดุลวินิจัยแค่คดีทุจริตเท่านั้น

         27 เม.ย. -- นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ผ่านนายชาติชาย ณ เชียงใหม่  โฆษกกรธ.  เพื่อเสนอความเห็นต่อร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยนายพิพัฒน์ กล่าวว่า เห็นควรให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)  มีอำนาจวินิจฉัยความผิดทางวินัยของข้าราชการเฉพาะฐานความผิดในกรณีการทุจริตเท่านั้น เนื่องจากฐานความผิดอื่นมีมติหลายประการที่ต้องนำมาพิจารณาให้รอบคอบก่อนการวินิจฉัย โดยเฉพาะความผิดทางวินัย  ซึ่งทำให้ข้าราชการจำนวนมากได้รับผลกระทบทั้งที่ไม่มีความผิดและส่งผลต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ราชการของข้าราชการอื่น
         นอกจากนี้ควรให้โอกาสข้าราชการที่ถูกชี้มูลจากคณะกรรมการป.ป.ช.สามารถนำคดีขึ้นสู่ศาลปกครองได้เพื่อให้เกิดความรอบคอบและเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาเนื่องจากหลายกรณีป.ป.ช.ชี้มูลผิพลาด แต่จากการวินิจฉัยของศาลปกครองจึงทำให้ข้าราชการได้รับคืนความเป็นธรรมจำนวนมาก ดังนั้นหากให้ป.ป.ช.วินิจฉัยโดยไม่มีการถ่วงดุลจะทำให้ข้าราชการไม่กล้าทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการทำลายหลักความยุติธรรมที่ต้องมีการถ่วงดุลตามหลักประชาธิปไตยอีกด้วย
         นายชาติชาย กล่าวว่า  ร่างพ.ร.บ.ที่กรธ.พิจารณาอยู่ขณะนี้เป็นร่างที่ยกขึ้นโดยป.ป.ช. แต่กรธ.จะต้องนำมาพิจารณาและยกร่างใหม่ทั้งหมด เพื่อเสนอให้สนช. พิจารณาอีกครั้ง  ส่วนประเด็นที่สมาคมฯเป็นกังวลนั้น กรธ.จะรับฟังและนำไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกลับทุกฝ่าย และ ยกมาตรฐานการทำงานของรัฐในการตรวจสอบให้มีการพัฒนาการขึ้นระยะ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ