ข่าว

ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองถูกใจมวลมหาประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุเทพ” ชี้ ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง กันคนนอกครอบงำได้ ถูกใจมวลมหาประชาชน

 

               23 เม.ย. 60  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ถึงกรณีการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า

               ในอดีตของพรรคการเมือง เรามักจะเห็นว่าพรรคการเมืองถูกครอบงำโดยคนภายนอกเพื่อผลประโยชน์ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ยกร่างกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ โดยคำนึงถึงปัญหานี้ แล้วมีบทบัญญัติชัดเจนไว้ในมาตรา 28 ว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมให้คนที่ไม่ใช่สมาชิก หรือคนนอก เข้ามาครอบงำ ชี้นำพรรคการเมืองโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม และมีมาตรา 29 ห้ามไม่ให้ใครก็ตาม ที่ไม่ใช่สมาชิกของพรรคการเมืองนั้นเข้าไปครอบงำ เข้าไปควบคุมชี้นำพรรคการเมืองใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ใครฝ่าฝืนกฎหมาย 2 มาตรานี้ มีโทษจำคุก 5 - 10 ปี นั่นหมายความว่า ถ้าหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ฟังคำสั่งจากคนนอก ปฏิบัติตามคำสั่งคนนอก หรือคนนอกคนนั้นที่บังอาจเข้าไปชี้นำ ครอบงำพรรคการเมืองมีความผิด มีโทษจำคุก 5 - 10 ปี ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย ตรงนี้ถูกใจมวลมหาประชาชน

               “ที่สำคัญคือมีบทบัญญัติในกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ฉบับนี้ เช่น ไม่ให้พรรคการเมืองกระทำการที่ไม่สมควร เป็นอันตรายต่อประเทศชาติและประชาชน เช่น ที่เขียนในมาตรา 44 ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองกรรมการพรรค หรือสมาชิกพรรคการเมือง ไปรับเงินใคร แล้วมากระทำการที่เป็นการทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร ราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือทำลายระบบราชการ นี่ไม่เคยมีในกฎหมายพรรคการเมืองมาก่อน แล้วถ้าใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 10 ปี และเพิกถอนสิทธิ สมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค หัวหน้าพรรค” นายสุเทพ กล่าว

               นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันก็มีบทบัญญัติใหม่ที่ดีมาก คือ มาตรา 45 ห้ามไม่ให้พรรคการเมือง กรรมการพรรคการเมือง ไปกระทำการใดๆ ที่ส่งเสริมการกระทำอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง คิดว่าเป็นบทบัญญัติที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้าพรรคการเมือง นักการเมือง ไม่เข้าไปยุยงส่งเสริม เรื่องวุ่นวายนี้ก็ไม่เกิดขึ้น ดังนั้น การที่ กรธ. มีบทบัญญัตินี้ไว้ จึงถือว่าเป็นการสร้างคุณประโยชน์ทางการเมืองให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล สมกับที่เราตั้งความหวังว่ายุคนี้ต้องเป็นยุคของการปฏิรูปการเมือง

               นอกจากนี้ นายสุเทพยังกล่าวอีกว่า ในเรื่องการคัดเลือกตัวผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกแบบแบ่งเขตหรือแบบบัญชีรายชื่อเป็นเรื่องสำคัญมาก วันนี้ในร่าง ก.ม. พรรคการเมืองที่ กรธ. ร่างไว้ในมาตรา 47 - 48 และมาตรา 49 ไม่ค่อยตรงใจประชาชนเท่าไหร่ ในร่างนี้ให้มีกรรมการสรรหาที่พรรคการเมืองต่างๆ จะต้องเลือก จะต้องตั้งกันขึ้นมา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ