ข่าว

“องอาจ” เสนอ 5 แนวทางทำกฎหมายพรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองหัวหน้าพรรคปชป"“องอาจ” เสนอ 5 แนวทางทำกฎหมายพรรคการเมือง พร้อมวอนสนช.ใช้ความรู้อย่างเต็มที่ทำก.ม.พรรคการเมือง

 

          23 เม.ย. 60 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำลังอยู่ในการพิจารณาของ สนช. ว่า นับว่าเป็นร่างกฎหมายสำคัญที่จะมีส่วนทำให้การเมืองไทยเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือไม่อย่างไร ย่อมขึ้นอยู่กับการทำหน้าที่ของ สนช. ว่าจะพิจารณากฎหมายออกมามีรูปร่างหน้าตาอย่างไร สามารถแก้ไขปัญหาบางประการทางการเมืองที่สืบเนื่องจากพรรคการเมืองบางพรรค และนักการเมืองบางคนที่ใช้พรรคการเมืองเป็นบันไดไต่สู่อำนาจ และใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องได้หรือไม่ เพื่อให้เราได้ พรป.พรรคการเมืองที่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

          ขอให้ สนช. ยึดแนวทางในการพิจารณาดังนี้ 1. ทำให้พรรคการเมืองเป็นพรรคของประชาชน ไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่ง หรือครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง 2. เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองกับพรรคการเมืองอย่างกว้างขวางบนพื้นฐานที่เป็นจริงของสังคมไทย 3. การบริหารพรรคการเมืองด้วยกลไกประชาธิปไตย 4. พรรคการเมืองควรมีระบบการเงินที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และควรมีกลไกป้องกันนายทุนพรรคที่จะใช้เงินเป็นเครื่องมือครอบงำการทำงานของพรรค 5. สร้างกลไกให้การก่อตั้งพรรค อยู่บนพื้นฐานของอุดมการณ์ทางการเมืองเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่พรรคการเมืองเฉพาะกิจเพื่อผลทางการเมืองเฉพาะหน้าเท่านั้น 

           นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้สนช.ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ในการทำกฎหมายพรรคการเมือง เพื่อให้เป็นกฎหมายที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ