ข่าว

งานใหญ่ !! เพิ่มจนท.สอบสินบนโรลส์รอยซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช."เผยสินบนโรลส์รอยซ์อสส.ประสานหน่วยงานระหว่างประเทศ ส่งทีมร่วมป.ป.ท.หาข้อเท็จจริงเพิ่ม ไม่กดดันพิจารณาคำร้องไต่สวน"ครม.บิ๊กตู่"เก็บภาษีหุ้นชินฯมิชอบ

         21 เม.ย. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เอื้อประโยชน์จัดซื้อเครื่องยนต์จากโรลส์-รอยซ์ว่า ในชั้นคณะทำงานได้มอบหมายให้อัยการสูงสุด (อสส.) ประสานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ ปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนในชั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. ที่มีการกล่าวหาอดีตนักการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่มาช่วยงานไต่สวนอีก 6 ราย เพื่อวิเคราะห์เอกสารที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ลงพื้นที่ทำงานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

         พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า คดีสินบนข้ามชาติขณะนี้มีอยู่ประมาณ 14-15 คดี ซึ่ง ป.ป.ช. ร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่คาดหวังว่าภายในปี 2560 จะมีความชัดเจนออกมา แต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของหน่วยงานระหว่างประเทศด้วย  ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตสหราชอาณาจักร (SFO) ปฏิเสธให้ข้อมูลคดีโรลส์-รอยซ์แก่ ป.ป.ช. นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว่า ไม่จริง และไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนี้


         ไม่กดดันพิจารณาคำร้องไต่สวน"ครม.บิ๊กตู่" เก็บภาษีหุ้นชินฯมิชอบ

         พล.ต.อ.วัชรพล  กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงป.ป.ช. ให้ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะรัฐมนตรี และกรมสรรพากร กรณีเรียกเก็บภาษีการขายหุ้นชินคอร์เปอร์เรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย ว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่ทราบจากข่าว เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อพิจารณาว่า เข้าข่ายกฎหมาย ป.ป.ช. ที่จะไต่สวนหรือไม่

      ส่วนที่มีการเร่งรัดให้ ป.ป.ช. ดำเนินการภายใน 30 วัน เนื่องจากพยานหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์นั้น หากเป็นไปตามเงื่อนไข หรือทำไม่ได้ตามระเบียบ จะมีขั้นตอนขอขยายเวลาออกไป หลังจากนั้นจะมีการแสวงหาข้อเท็จจริง และมีช่วงระยะเวลาเบื้องต้น ก่อนที่จะมาสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาเนื้อหาทางคดีอีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีความกดดัน เพราะอยู่ในอำนาจไต่สวนตามกฎหมาย

  

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ