ข่าว

เตรียมเฮ!!? ผุด"ตลาดนัดคนจน" ทุกหมู่บ้าน - ประกันการเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"แถลงวงประชุม"ป.ย.ป."เผยสปท.ดัน 4 วาระปฏิรูปใหม่"ผุดตลาดนัดคนจน-ประกันภัยการเกษตร-ตั้งศาลสิ่งแวดล้อม-ผ่อนคลายกม.ร่วมทุนรัฐ-เอกชน"

 

        21 เม.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานว่า เป็นการรายงานการทำงานของ  4 คณะกรรมการย่อยในป.ย.ป.โดย 1.คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ รายงานเรื่องสำคัญ ๆ ที่ได้ตัดสินใจ เช่น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าไทยจีน การแก้ไขปัญหาการเกษตร เป็นต้น

        2.คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ รายงานถึงการเตรียมยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้าน ที่ได้เสนอพ.ร.บ.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติเข้าสภา ถือเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล และถือเป็นศิลาฤกษ์ก้อนแรก ซึ่งในเดือนส.ค.นี้ จะประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยว่าด้วยแผนงาน แผนเงิน แผนคน ซึ่งการเสนอแผนต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ หากผิดเพี้ยนไปจากยุทธศาสตร์จะไม่ได้รับการอนุมัติ

        3.คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ การรายงาน 27 วาระปฏิรูปเร่งด่วนของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ(สปท.)ซึ่งนายกฯ ให้ความสำคัญจะต้องทำให้ได้ภายใน 1 ปี พร้อมกันนี้สปท.ได้เสนอ 4 เรื่องปฏิรูปใหม่ 4 ประกอบด้วย 1.เสนอให้มีตลาดนัดคนจนเพื่อให้เป็นบ่อน้ำเล็กหรือเรียกว่าเตาขนมครก ส่งเสริมให้มีทุกหมู่บ้าน ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด 2.การประกันภัยการเกษตร เนื่องจากบริษัทไม่ยอมรับประกันภัยการเกษตร จึงอยากให้รัฐบาลหาช่องทางเข้าขับเคลื่อน

       โดยนายกฯมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลังไปดำเนินการ 3.เรื่องการจัดตั้งศาลสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นศาลผู้ชำนาญการพิเศษ เนื่องจากสถิติพบว่าปีหนึ่ง ๆ  มีคดีสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นเป็นหมื่นเรื่อง ซึ่งนายกฯให้มีการหารือกับศาลอีกครั้งหนึ่ง 4.การผ่อนคลายมาตรตามการกฎหมายร่วมทุน เพราะปัจจุบันรัดกุมมากเกินเน้นการป้องกันการทุจริต จึงต้องการให้คลายให้เกิดการร่วมทุนได้มากขึ้น   

        4.คณะกรรมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่ได้ตั้ง 4 อนุคณะกรรมการ เปิดรับฟังข้อเสนอแนะจากพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ภาคประชาชนและภาคเอกชน โดยได้รายงานข้อเสนอลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาความยากจน แก้ทุจริต การสร้างความเป็นธรรม รวมถึงการเลือกตั้ง ขณะที่พรรคการเมืองได้มีข้อเสนอพรรคละประมาณ 7 ข้อ โดยข้อเสนอต่างๆจะรวบรวมเพื่อเสนอครม.ต่อไป สำหรับการทำงานของป.ย.ป.จะมีต่อไป โดยจะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือให้กับรัฐบาล จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ทำงานควบคู่ไปกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศที่จะตั้งขึ้น และที่ประชุมได้รายงานการออกกฎหมายที่ต้องให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน 6 เดือน 1 ปี 2 ปี และดูว่าใครเป็นเจ้าภาพ

         ต่อข้อถามที่ว่าในที่ประชุมนายกฯได้พูดถึงกำหนดการการเลือกตั้งหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี นายกฯพูดเพียงว่า เดือนต.ค.มีกำหนดการสำคัญคือพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และประมาณปลายปีจะมีเรื่องเกี่ยวกับพิธีบรมราชาภิเษก หลังจากนั้นจะเดินอย่างไรก็อยู่ที่กฎหมายลูกที่จะออกมา ซึ่งขณะได้ส่งกฎหมายลูก 2 ฉบับจากทั้งหมด 10 ฉบับเข้าสภาไปแล้ว คือกฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายคณะกรรมการการเลือกตั้ง แต่ยังมีกฎหมายที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งอีก 2 ฉบับ คือกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และกฎหมายการได้มาซึ่งส.ว. ทั้งนี้ ถ้าออกมาครบทั้ง 4 ฉบับเมื่อไหร่ จะสามารถนับหนี่งการเลือกตั้งได้ 

         อย่างไรก็ตามได้เกิดคำถามตามมาว่า "ตลาดนัดคนจน" ที่นายวิษณุ แถลงนั้น จะแตกต่างจากตลาดนัดที่ปัจจุบันมีอยู่แทบทุกหมู่บ้านแล้วอย่างไร ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามเรื่องนี้ไปที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. ปรากฏว่า นายอลงกรณ์ ยืนยันว่าทาง สปท.ไม่เคยเสนอประเด็นปฏิรูปเรื่อง "ตลาดนัดคนจน" ไป พร้อมบอกว่า 1 ใน 4 เรื่องที่ สปท.เสนอไปคือ "แหล่งน้ำชุมชน" โดยใช้คำอธิบายเดียวกับที่นายวิษณุพูด คือ เป็นบ่อน้ำเล็กเหมือนเตาขนมครก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ