ข่าว

สนช.ผ่านกฎหมายพรรคการเมืองวาระแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.ผ่านกม.พรรคการเมืองวาระแรก “สมเจตน์” ยกความเห็นพรรคการเมือง ชี้กติกามาก ปฏิบัติยาก ”ครูหยุย” ติงค่าสมาชิกพรรค 100 บาทไม่ใช่การมีส่วนร่วมทางการเมือง


 

          21 เม.ย. 60 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธาน โดยที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. ... ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้เสนอ ซึ่ง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาศึกษา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง กล่าวว่า จากการรับฟังความเห็นของพรรคการเมือง และนักวิชาการ พบว่ามี 4 ประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1.การทำให้พรรคการเมืองตั้งยาก แต่ยุบง่าย ตรงกันข้ามกับหลักประชาธิปไตยที่ควรตั้งง่ายและยุบยาก ควรให้พรรคการเมืองมีพัฒนาการตามธรรมชาติ ไม่ควรมีกติกาควบคุมมาก 2.ทุนประเดิมและค่าบำรุงพรรคการเมือง กลายเป็นเงื่อนไขทางเศรษฐกิจ ที่กีดกันการมีส่วนร่วมของประชาชนขัดต่อระบบประชาธิปไตย สุดท้ายจะทำให้พรรคการเมืองนี้เป็นของนายทุนไม่ใช่ประชาชน 3.องค์ประกอบของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง มีการตัดสัดส่วนของนักการเมืองออกไป หมดสิทธิให้ความเห็นในการเสนอการใช้เงินทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรง 4. มีบทลงโทษรุนแรงต่อผู้ดำรงตำแหน่งพรรคการเมือง ทำให้ไม่มีคนรุ่นใหม่และคนดีเล่นการเมือง อยากให้ทบทวนโทษให้สอดคล้องต่อการกระทำ    
          จากนั้นที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกอภิปราย การอภิปรายเป็นไปอย่างกว้างขวางมีทั้งเห็นด้วยตามร่างที่กรธ.เสนอ และตั้งคำถามอีกหลายประเด็น เช่น เกณฑ์จำนวนสมาชิก 5,000 คน ภายใน 1 ปี และ 10,000 คน ภายใน 4 ปี จะเป็นข้อจำกัดและปัญหา โดยเฉพาะพรรคขนาดเล็กหรือไม่ การตัดตัวแทนพรรคการเมืองออกจากองทุนพัฒนาพรรคเมือง  
          นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์  สนช.อภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงการจ่ายค่าสมาชิกพรรค ว่า เงินร้อยเดียวค่าสมาชิกพรรคในสภานี้เป็นแค่เศษ แต่สำหรับชาวบ้านเป็นเรื่องใหญ่ เงินไม่ใช่สัญลักษณ์ของการมีส่วนร่วมทางการเมือง มาตรา 15 (15) ให้เก็บค่าสมาชิกไม่น้อยกว่าปีละ 100 บาท และอาจให้มีสมาชิกตลอดชีพได้ ชำระไม่เกิน 2,000 บาท แต่หากไปดูรัฐธรรมนูญ มาตรา202 (5) ที่กำหนด ห้ามคนเป็นหรือเคยเป็นสมาชิกพรรคในช่วง 10 ปี เข้ารับการสรรหา กลายเป็นว่า ต้องเสียทั้งสิทธิและเงิน ที่นายมีชัย ฤชุพนธุ์ ประธาน กรธ. บอกใครคิดได้ดีกว่าจะยกนิ้วให้ ตนว่ามันมีหลายทางที่ให้สมาชิกไม่ต้องเสียสตางค์ โดยการกำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น มีส่วนร่วมกับกิจกรรมพรรค มีส่วนร่วมส่งจดหมายเสนอแนะ มีส่วนร่วมขายความคิดอุดมการณ์พรรค ก็ไม่ต้องเสียเงิน แนวทางแบบนี้จะดีกว่า  มันคือคุณภาพของสมาชิก มิเช่นนั้น ก็จ่ายเงินแทนกันอยู่ดี แล้วพรรคการเมืองใหญ่เท่านั้นที่จ่ายให้ได้ พรรคเล็กไม่มีทางทำได้

          ด้านนายมีชัย ชี้แจงว่า การกำหนดทุนประเดิม การกำหนดค่าสมาชิกไม่ใช่อิงกับการมีส่วนร่วมแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมองไปถึงเรื่องร่วมรับผิดชอบอย่างแท้จริง เพราะสิทธิ มาควบคู่กับหน้าที่เสมอ อีกทั้งจากการสำรวจความเห็นประชาชน 78.8 % เห็นว่าควรจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรค ส่วนบทลงโทษรุนแรงต่อผู้ดำรงตำแหน่งพรรคการเมืองนั้น ก็เป็นเรื่องนานาจิตตัง กรธ.พิจารณาแล้วลดหย่อนมาหลายมาตรา แต่หากสนช.เห็นว่า แรงไปก็สามารถปรับได้ ขณะที่การตัดตัวแทนพรรคการเมืองออกจากกองทุนพัฒนาพรรคเมือง เพราะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน พรรคที่ไม่มีตัวแทนจะเสียเปรียบ และไม่โปร่งใส  
          จากนั้นที่ประชุมสนช.ลงมติเห็นชอบวาระแรกรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยคะแนน 175 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 พร้อมตั้งคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษา 31 คน กำหนดกรอบพิจารณา 45 วัน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ