ข่าว

ไม่ได้ถอดใจ!! "สมชัย" ซัดรีเซ็ตกก.องค์กรอิสระแนวคิดประหลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" แจงไม่ได้ถอดใจตำแหน่ง กกต. ปมคุณสมบัติกก.องค์กรอิสระ ชี้เป็นหน้าที่กก.สรรหา ย้ำการรีเซ็ตกรรมการองค์กรอิสระ เป็นตรรกะประหลาด

 

          21 เม.ย.60 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารกลาง ให้สัมภาษณ์กรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(พ.ร.ป.กกต.) ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งจะมีประเด็นในเรื่องของผู้ตรวจการเลือกตั้ง และการดำรงตำแหน่งของ กกต.ปัจจุบัน ว่า ในเรี่องของการดำรงตำแหน่งของ กกต. ที่ก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวว่าตนถอดใจ เตรียมเก็บของแล้วนั้นไม่เป็นความจริง การพูดดังกล่าวตนหมายถึงว่าขึ้นอยู่กับ สนช.จะพิจารณา หากสนช.ยืนยันตามร่างที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาที่จะวินิจฉัยว่า กกต.ปัจจุบันใครขาดคุณสมบัติบ้าง ซึ่งตนได้เตรียมข้อมูลการทำงานด้านภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 24 ปี ไว้แล้ว  ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการสรรหาจะว่าอย่างไร 

          "ไม่ได้ถอดใจ แต่คิดว่าถ้าเรายิ่งไปคาดหวัง และสุดท้ายเขาไม่ได้คิดไปในทางเดียวกับเรา ก็จะทำให้เราผิดหวังเปล่าๆ" นายสมชัย กล่าว    
          นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่กรธ.ออกมาระบุว่า หากมีการรีเซ็ตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ก็อาจจะต้องมีการรีเซ็ตกรรมการองค์อิสระอื่นๆด้วยนั้น เป็นวิธีคิดที่พิกลพิการ เพราะถ้าจะใช้ตรรกะนี้ถามว่า ถ้ามีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง รัฐมนตรีทำงานไม่เข้าขากัน จะต้องปรับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะหรือไม่ หรือถ้าเป็นจังหวัดหนึ่ง ผู้ว่าฯกับรองผู้ว่าฯทำงานไม่เข้าขากัน จะเปลี่ยนผู้ว่าฯและรองผู้ว่าฯทุกจังหวัดหรือไม่ ซึ่งตรรกะนี้มันไม่ควรที่จะออกจากปากของผู้ที่รู้กฎหมาย เป็นความคิดที่แปลกประหลาด  
          เมื่อถามว่า การจะถูกรีเซ็ตนั้นอาจมองว่าองค์กรอิสระมีส่วนทำให้เกิดปัญหาทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าองค์กรอิสระเป็นผู้คลี่คลายสถานการณ์ ไม่คิดว่าเป็นองค์กรที่สร้างปัญหา ส่วนประเด็นเรื่องผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทราบว่าทาง สนช.จะให้กกต.เข้าไปร่วมเป็นกรรมาธิการ แต่ที่สุด สนช.จะเอาอย่างไร กกต.ก็พร้อมจะปฏิบัติ ทั้งนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมา กกต. ไม่เคยเสนอให้มีทั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง และกกต.จังหวัดพร้อมกัน แต่ถึงแม้จะมีทั้ง 2 อย่าง ก็ไม่ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณไปมากกว่าเดิม เพราะ กกต.จังหวัดไม่มีเงินเดือนประจำ จะได้รับเป็นเบี้ยประชุมเท่านั้น  
          "ที่กล่าวหาว่า กกต.จังหวัดไม่เป็นกลางทางการเมืองนั้น การที่กกต.เลือกข้าราชการระดับสูงในจังหวัดมาเป็น กกต.จังหวัด ก็เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนส่วนราชการภายในจังหวัดในการจัดการเลือกตั้ง ถ้าคิดว่าไม่เป็นกลางก็ควรนำคนเหล่านี้ออกจากราชการ และหากไม่เป็นกลางกฎหมายก็กำหนดให้คนเหล่านี้ได้รับโทษสูงกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า" นายสมชัย กล่าว.
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ