ข่าว

ครม. เตรียมปูนบำเหน็จ 721 ขรก. ช่วยงาน คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. เตรียมปูนบำเหน็จ ขึ้นเงินเดือน 2 ขั้น ให้ ขรก. ช่วยงาน คสช. อ้างเป็นขวัญกำลังใจ เปิดปูมเคยทำมาแล้วสองครั้งสมัย คมช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ คาดว่าจะมีวาระการพิจารณา เรื่องการเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น เพิ่มอีกร้อยละ 3  (นอกเหนือจากโควตาปกติ)  ให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานใน คสช.  ที่อยู่ในเกณฑ์สามารถนำมาพิจารณาบำเหน็จประจำปีได้จำนวน 721 คน  โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเทและเสียสละ ซึ่งข้าราชการกลุ่มนี้เป็นการขอตัวช่วยราชการจากส่วนราชการต้นสังกัด ทำให้มีโอกาสได้รับการพิจารณาบำเหน็จ (2 ขั้น) จากหน่วยต้นสังกัดเดิมน้อยลง

    ทั้งนี้เมือตรวจสอบพบว่า  ก่อนหน้านี้ครม.เคยมีมติการกำหนดโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น (นอกเหนือโควต้าปกติ) มาแล้ว 2 ครั้ง  ในสมัยที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ยังมีอำนาจ โดย เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2550 อนุมัติให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ในอัตราร้อยละ 15 ของจำนวนผู้มาปฏิบัติงาน โดยให้ดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงาน ก.พ. และคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติที่ให้ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม  2544 (เรื่อง การเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการผู้ได้รับการพิจารณาบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือโควตาปกติ) โดยให้ตัดจำนวนคนและอัตราเงินเดือนออกจากการคำนวณโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนของหน่วยงานต้นสังกัด ผู้ปฏิบัติงานต้องมีระยะเวลาการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 4 เดือน สำหรับการเลื่อนขั้นเงินเดือนในแต่ละรอบการประเมิน (6 เดือน) และจะได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนรวมทั้งปีไม่เกิน 2 ขั้น และให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผลงาน  และผลสัมฤทธิ์ของงานของผู้ปฏิบัติงานให้ชัดเจน
 
    ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม รวมทั้งพิจารณาทบทวนเรื่องนี้เป็นรายปี สำหรับงบประมาณที่จะใช้จ่ายเพื่อการดังกล่าว  ให้ใช้จ่ายจากการปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550  ของส่วนราชการต้นสังกัดก่อน หากไม่สามารถดำเนินการได้ให้ส่วนราชการต้นสังกัดขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังเพื่อเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 งบกลาง รายการเงินเลื่อนขั้น เลื่อนอันดับ เงินเดือน และเงินปรับวุฒิข้าราชการต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
 
          ต่อมามติอนุมัติการกำหนดโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น (นอกเหนือโควต้าปกติ) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดโควตาการเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี พ.ศ. 2551 เป็นกรณีพิเศษ 2 ขั้น นอกเหนือโควตาปกติ  ในอัตราร้อยละ 15  ให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติงานในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจำนวน ทั้งสิ้น 442 นาย ในรอบการประเมิน  6  เดือน (เดือนตุลาคม 2550-มีนาคม 2551) โดยให้สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติประเมินผลการปฏิบัติงานของกำลังพลก่อน แล้วดำเนินการตามแนวทางนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2550 เรื่อง ขอรับการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษนอกเหนือจากโควตาปกติจากงบส่วนกลาง ต่อไป  ส่วนงบประมาณที่จะใช้เพื่อการดังกล่าวให้ปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณของส่วนราชการต้นสังกัดก่อน  หากไม่สามารถดำเนินการได้ให้ส่วนราชการต้นสังกัดขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังเพื่อเบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเงินเลื่อนขั้น  เลื่อนอันดับเงินเดือน  และเงินปรับวุฒิข้าราชการต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

         ล่าสุด ครม. ไฟเขียว!! ปูนบำเหน็จ ขรก. ช่วยงาน คสช.แล้ว (อ่านต่อ...)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ