ข่าว

“รองโฆษกศาลปค.”แจงไม่แปลกที่"คดียิ่งลักษณ์"มีตุลาการเห็นแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รองโฆษกศาลปค.”แจงไม่แปลกมีความเห็นแย้ง 2 ตุลาการเห็นต่างคดี“ยิ่งลักษณ์”ให้ระงับคำสั่งคลังชดใช้จำนำข้าวบางส่วน ชี้เป็นความเห็นวิชาการตุลาการ แต่ไม่มีผลอุทธรณ์

 

          10 เม.ย. 60 - นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง กล่าวอธิบายถึงการมีความเห็นแย้งของตุลาการในองค์คณะเสียงข้างน้อย 2 คนจาก 7 คน ในคำสั่งที่ศาลปกครองกลางยกคำขอ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อการทุเลาบังคับคำสั่งกระทรวงการคลังที่ให้ชดใช้ค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวไว้ก่อนว่า เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ในระบบคดีของศาลปกครอง ซึ่งถือเป็นความเห็นทางวิชาการที่จะเห็นต่างกันได้ในข้อกฎหมาย ซึ่งการจะมีคำสั่งทุเลาบังคับคำสั่งทางปกครองได้นั้นต้องเข้าหลักเกณฑ์ 3 ข้อ คือ 1.คำสั่งนั้นน่าจะมีปัญหาด้วยเรื่องความไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2.จะเกิดความเสียหายที่ยากแก่การเยียวยาผู้ที่ถูกออกคำสั่งในภายหลัง 3.เมื่อจะทุเลาคำสั่งนั้นแล้ว จะต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐ

          รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีความเห็นแย้งนี้ ไม่ได้เป็นสิทธิให้ผู้ฟ้องนำไปใช้อุทธรณ์คำสั่งได้เพราะการยื่นคำขอทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครองนั้นตามกฎหมายถือว่าผลเป็นที่สุดตามคำสั่งของศาลชั้นต้นแล้ว หากจะดำเนินการใดๆเกี่ยวกับการทุเลาคำสั่งทางปกครองนั้นอีก ก็ต้องให้มีพฤติการณ์เหตุใหม่ที่แสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินขั้นตอนยึดและอายัดทรัพย์แล้วยื่นเป็นคำขอทุเลาใหม่ ซึ่งสิทธิและการดำเนินตามขั้นตอนดังกล่าวก็เป็นในทุกคดีรวมทั้งคดีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับข้าราชการที่ถูกออกคำสั่งเช่นกันที่ศาลปกครองก็มีคำสั่งยกคำขอทุเลาเช่นกัน ทั้งนี้ที่เป็นคดีหลักในการยื่นฟ้องผู้ที่ออกคำสั่งนั้น ศาลปกครองกลางก็ยังจะดำเนินขั้นตอนแสวงการข้อเท็จจริงเพื่อมีคำวินิจฉัยออกเป็นคำพิพากษาต่อไปว่าคำสั่งการให้ชดใช้เงินค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวและระบายข้าวนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้องค์คณะตุลาการเสียงข้างมากมีคำสั่งให้ยกคำขอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ฟ้อง แต่ในการพิจารณาคำขอดังกล่าว นายภานุพันธ์ ชัยรัต รองอธิบดีศาลปกครองกลาง หนึ่งในองค์คณะได้มีความเห็นแย้งว่า เห็นสมควรที่ศาลปกครองกลางจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครองของกระทรวงการคลังทั้งหมดที่เป็นเหตุในการฟ้องคดีนี้ และความเห็นแย้งของ นายวชิระ ชอบแต่ง ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดีนี้ ที่เห็นว่า สมควรจะมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับคำสั่งกระทรวงการคลังเพียงบางส่วนเท่านั้น ด้วยการห้ามไม่ให้คำสั่งกระทรวงการคลังมีผลในบ้านและที่ดินเลขที่ 38/9 ซอย นวมินทร์ 111 แขวง นวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กทม.ที่เป็นบ้านพักอาศัยของผู้ฟ้องและครอบครัว และที่ดินซึ่งเป็นบ้านพักคนงาน รวมถึงซึ่งของเครื่องใช้ต่างๆภายในบ้านทั้ง 2 หลัง รวมทั้งบัญชีเงินฝากพร้อมดอกเบี้ยในธนาคารกรุงเทพฯสาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารเอ รวม 9 บัญชีไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีนี้ ได้มีการตั้งองค์คณะพิเศษเพื่อพิจารณาคำขอและคำฟ้องโดยมีองค์คณะรวม 7 คนประกอบด้วย นายวชิระ ชอบแต่ง ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวน , นายวุฒิ มีช่วย อธิบดีศาลปกครองกลาง , นาย ภานุพันธ์ ชัยรัต รองอธิบดีศาลปกครองกลาง , นายชวลิต ลาภผล ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครอง , นายธวัชไชย สนธิวนิช ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง , น.ส.ผึ้งรวง ประเสริฐพานิชการ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง และนาย หัสฎี ศรีวิเชียร ตุลาการศาลปกครองกลาง

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ