ข่าว

​ทนาย"ปู"ยันยื่นคำร้องขอให้"ศาลปค."ทบทวนคำสั่งใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​“ทนาย ยิ่งลักษณ์"ยืนยันจะยื่นคำร้องใหม่ขอให้ศาลปกครองทบทวนคำสั่งเกี่ยวกับการวิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษา เพื่อให้ทุเลาการยึดหรืออายัดทรัพย์นายกยิ่งลักษณ์ฯ

 

          10 เม.ย. 60 - ​ตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับคดีตามคำสั่งทางปกครอง นายนพดล หลาวทอง ในฐานะทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลปกครองมีสาระสำคัญเพียงว่า “คดีนี้กรมบังคับคดีได้มีหนังสือแจ้งต่อศาลปกครองว่า กรมบังคับคดียังไม่ได้ดำเนินการใช้มาตรการบังคับทางปกครองกับทรัพย์สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ ตามมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ เนื่องจากกระทรวงการคลังยังมิได้นำยึดหรืออายัดทรัพย์สิน จึงยังไม่เข้าเงื่อนไขการทุเลาการบังคับคดีตามระเบียบของศาล” ในชั้นนี้ ทีมทนายเห็นว่า ศาลยังไม่ได้ก้าวล่วงไปวินิจฉัยในเนื้อหาแห่งคดี เพียงพิจารณาว่าคดีอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะให้คุ้มครองหรือทุเลาการบังคับทางปกครองหรือไม่ ทีมทนายยังเห็นว่า

          1. คำขอทุเลาการบังคับของฝ่ายผู้ฟ้องคดีเป็นไปตามเงื่อนไขที่จะยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว เพราะทีมทนายเห็นว่ามีพยานหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่าฝ่ายผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่กับกรมบังคับคดีดำเนินการใช้มาตรการบังคับโดยการยึดหรืออายัดทรัพย์สินของนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ อย่างแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานก็ให้สัมภาษณ์ทางหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่าจะทำการยึดหรืออายัดทรัพย์ หากศาลปกครองไม่มีคำสั่งทุเลาการบังคับคดี

          2. คำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีไม่ชอบด้วยกฎหมาย หากมีผลใช้บังคับต่อไปในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ

          3. หากให้มีการใช้มาตรการทางปกครองที่เป็นการยึดหรืออายัดทรัพย์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ โดยสิ้นเชิง ย่อมทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ฯ ไม่มีทรัพย์ใดๆ เหลืออยู่เลยในระหว่างการพิจารณาคดีของศาล และย่อมได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นทันที และไม่อาจใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขตามฐานานุรูปได้เลย หากให้มีการยึดหรืออายัดทรัพย์สินไปก่อน แล้วผู้ฟ้องคดีมาขอทุเลา แม้ศาลจะมีคำสั่งให้ทุเลา แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ฯ ได้รับความเสียหายไปแล้ว

          ​ทีมทนายจึงเห็นว่าจึงควรจะได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลใหม่ เพื่อขอความเป็นธรรมต่อศาล เพื่อให้ความคุ้มครองนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ