ข่าว

 "อนุทิน" ชี้รัฐธรรมนูญใหม่นำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "อนุทิน" ชี้มีรัฐธรรมนูญใหม่ประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย ยันพร้อมเลือกตั้งรับทุกกติกา ไม่ขัดแย้งพรรคการเมือง ปัด"สปท-ทหาร"แห่เข้าร่วมพรรค 

           6 เม.ย. 60 - ที่พรรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเห็นว่า ในที่สุดแล้ว ประเทศไทยก็กลับคืนสู่ประเทศที่เป็นประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ใช้ความพยายามเต็มที่ ที่ทำให้สถานการณ์ต่างๆกลับคืนสู่สภาวะเบ่งบานเป็นประชาธิปไตย เป็นของขวัญปีใหม่ไทยให้แก่ประชาชนคนไทย

            ในส่วนเรื่องความพร้อมในการเลือกตั้งนั้น การเป็นพรรคการเมืองทุกวันคือวันเลือกตั้ง ผู้สมัครที่จะเป็น ส.ส. หรือ สมาชิกพรรค ก็ต้องทำหน้าที่ประจำวันของตนอยู่แล้ว การเป็นส.ส.ของพรรค ไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะในสภา แต่ทำหน้าที่ในถิ่นกำเนิดรับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน และพยายามแก้ไขปัญหาตามบทบาทหน้าที่ ถ้าไม่มีบทบาทก็หาทางแก้ไขโดยการประสานงาน และความพร้อมของภูมิใจไทยมีความพร้อมตลอดเวลา เราต้องทำตามข้อกำหนดที่เป็นกฎหมาย ระเบียบ วันนี้ประเทศไทยกำลังมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทุกอย่างคงอยู่ในกำหนดการว่าแต่ละช่วงทำอะไรได้             ขณะเดียวกันพรรคการเมืองต้องรอดูว่า จะมีการอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมการเมืองอย่างไรเมื่อใด ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยได้เห็นเจตนารมณ์ที่ดีของผู้ที่บริหารประเทศในปัจจุบันที่พยายามคืนความเป็นประชาธิปไตยก็คงจะไม่ไปทำให้กระบวนการต่างๆ เหล่านี้ช้าลง ทุกภาคส่วนควรให้ความร่วมมือให้โรดแมปที่กำหนดไว้เข้าเป้าและไม่ล่าช้า

              นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการจัดทำนโยบายพรรคมีนโยบายหลักในการนำเสนอต่อประชาชน 4 นโยบายอยู่แล้ว และจะนำประโยชน์ทำให้บ้านเมืองเจริญรุดหน้าด้วยดี คงไม่ได้เปลี่ยนอะไรในนัยยะของนโยบาย แต่อาจแก้ไขเรื่องปลีกย่อยเสริมเข้ามาให้สอดคล้องกับปัจจุบันมากขึ้น แต่ประเทศไทยอยู่ภาวะไม่ปกติตั้งแต่ปี 2548 อย่าไปคาดหวังว่าหลังการเลือกตั้งแล้วทุกอย่างจะเร็วเหนือเสียง ต้องค่อยๆ ออกจากห้องไอซียู ค่อยๆ พรรคฟื้น เสริมสร้างสุขภาพ ไม่ต้องเร่งอะไรมากที่เป็นรากฐานที่ดีอยู่แล้วให้มั่นคงมากขึ้น ใช้รากฐานที่แข็งแรงต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ 

         "พรรคภูมิใจไทยพร้อมมานานแล้ว และไม่กังวลเรื่องระยะเวลา เราพร้อมทุกวันอยู่แล้วเรื่องของการรับสมัครผู้สมัคร ส.ส. ทุกวันนี้พยายามวางตัวบุคคลให้เหมาะสมแต่ละพื้นที่ พรรคเราไม่ใช่พรรคใหญ่ขับเคลื่อนอะไรก็คล่องตัว มีฐานทุนที่ดีแต่ไม่ใช่หมายถึงเงินอย่างเดียว แต่เป็นฐานสมาชิกที่ดี มีผู้สมัคร ส.ส.ที่มีคุณภาพ คุ้นเคยกับเขตเลือกที่สังกัดอยู่แล้ว มีความสามัคคีในพรรค" นายอนุทิน กล่าว 

           นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เฉพาะที่มีเวลาให้ปีกว่าๆ ถึงเวลานั้น ยังบอกว่าพรรคไม่พร้อมและต้องใช้เวลามากกว่าก็อย่ามาเลือกพรรคเราเลยไปเลือกพรรคอื่นดีกว่า พรรคต้องมีความพร้อมอยู่แล้ว เพียงแต่ขึ้นเวทีเมื่อไหร่ ขึ้นเวทีเมื่อไหร่ ต้องนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้เป็นทางเลือกของผู้ลงคะแนนเลือกตั้ง  เพราะบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ มีความจำเป็นต้องส่งทุกเขตทุกคะแนนมีความหมาย ก็จะต้องให้คุณค่า ให้โอกาสกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน เพื่อใช้สิทธิให้โอกาสพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าเขตเล็กเขตใหญ

         เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ของพรรค ภูมิใจไทยต่อพรรคเพื่อไทยกับ พรรคประชาธิปัตย์เป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่เคยมีความขัดแย้งกับใครอยู่แล้ว ความสัมพันธ์ในระดับพรรคการเมืองวัดได้จากสมาชิกพรรคการเมืองแต่ละพรรค ตนก็ไปอวยพรวันสถาปนาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งบังเอิญตรงกับพรรคภูมิใจไทยเหมือนกัน ไปมาทุกปี และยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยมาอวยพรพรรคเรา รวมถึงพรรคชาติไทยพัฒนา ความสัมพันธ์อย่างนี้ทำให้เวลามีความจำเป็นต้องประสานงานร่วมมือกันทำหน้าที่ใดๆ ก็ตาม ต้องใช้ความสัมพันธ์ส่วนบุคคลของแต่ละคนสร้างสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้น

        เมื่อถามว่า มีการมองว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นตัวแปรจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่าตนไม่เคยคิดอย่างนั้น ตนนำองค์กรนี้อยู่ เชื่อมั่นว่าตนและผู้บริหารพรรคสมาชิกพรรคมีความรู้ความสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีให้เป็นทางเลือกของประชาชน หลังการเลือกตั้งไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไร จึงจะบอกได้ว่าสถานะของพรรคควรจะไปในทิศทางใด เป็นรัฐบาลได้ก็ช่วยกันบริหารประเทศร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นได้ เป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุดเพื่อปกป้องผลประโยชน์บ้านเมืองและประชาชน

             "ภูมิไทยเข้าไปในระบบปกติแล้ว เราพร้อมจะทำหน้าที่ทุกฝ่าย ไม่จำเป็นต้องตั้งเข็มไปเป็นรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศอย่างเดียว อยู่ที่ตัวเรา ความรู้ความสามารถ สังเกตดูว่าไม่ว่าพรรคการเมืองแข็งแรงขนาดไหนก็เป็นทั้งฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบามาแล้วทั้งนั้น ถ้าไม่มองว่าต้องเป็นรัฐบาลถึงจะทำประโยชน์ได้ เราอยู่ในสภาพใดก็ได้ ถ้าเป็นรัฐบาลที่ทำอะไรไม่ได้เลย กับเป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ ตนขอเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ทำประโยชน์กับประชาชนได้มากกว่า ช่วยกันตรวจสอบ ประชาชนก็จะให้โอกาสเมื่อทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้ก็จะให้ความเชื่อมั่นพรรคภูมิใจไทย" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

          เมื่อถามว่า สปท.จะมาเข้าร่วมพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เราอยู่ของเราอย่างนี้มีความสุขดีแล้ว  เมื่อถามว่ามีทหารมาเข้าร่วมหรือไม่ หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า “ไม่มี มีแต่พลทหารอนุทิน เป็นทหารกองหนุนอยู่”.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ