ข่าว

 "ป.ป.ช."ถกลุยยึดทรัพย์"จุฑามาศ"ใน 5 ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." ถกเร่งรัดคดีทุจริตระหว่างประเทศ หวังลุยทวงทรัพย์สิน"จุฑามาศ-ลูกสาว"ที่แอบซุกใน 5 ประเทศคืน ชี้ต้องทำคดีนี้ให้เป็นตัวอย่างให้เป็นระดับประเทศและระดับโลก

 

          5 เม.ย. 60 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ที่ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงต่างประเทศ ว่า ในที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีการให้สินบนข้ามชาติที่มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก เช่นกรณีของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติ และได้สรุปแนวทางการดำเนินการติดตามทรัพย์สินคืน โดยเห็นควรให้มีการยึดทรัพย์ ทั้งในทางอาญา และตามคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และทั้งทางแพ่งตามที่กรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติ ขณะนี้ป.ป.ช.กำลังประสานงานกับ อสส. เพื่อแปลคำพิพากษาสองร้อยกว่าหน้าและส่งคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการอายัดและริบทรัพย์นางจุฑามาศและบุตรสาว ที่ซุกซ่อนอยู่ในประเทศและต่างประเทศจำนวน 5 ประเทศตามเส้นทางการเงิน เพื่อติดตามนำทรัพย์กลับคืนโดยเร็วที่สุด เพราะคดีดังกล่าวถือเป็นคดีสินบนข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดคดีแรกของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

          พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย และอสส.ได้แนะนำแนวทางว่าจะต้องดำเนินการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ.2003 ซึ่งป.ป.ช. อัยการสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และอสส. จะได้นัดหารือกันอีกครั้งภายในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติมอบหมายศูนย์ประสานงานคดีระหว่างประเทศ สำนักการต่างประเทศ ของ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการประสานงานเรื่องความร่วมมือในการริบทรัพย์สินและส่งคืนให้กับประเทศผู้เสียหาย เพื่อที่จะให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างของสังคมไทยในระดับประเทศและระดับโลก เป็นการชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยเอาจริงกับเรื่องการขจัดปัญหาการทุจริต ไม่ให้ผู้กระทำหนีรอดจากการลงโทษไปได้ มีการนำทรัพย์คืนสู่แผ่นดิน โดยให้ศูนย์ประสานงานคดีระหว่างประเทศทำงานร่วมกับหน่วยงานของไทยและหน่วยงานในต่างประเทศ ให้มีผลโดยเร็วที่สุด 

          “มั่นใจว่าจะสามารถเรียกทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศกลับคืนมาได้ เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ ทราบดีว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินของรัฐบาลไทยที่จ่ายไป ซึ่งถูกนำไปจ่ายสินบน ทั้งนี้ในที่ประชุม ทาง ป.ป.ช.ได้รายงานความคืบหน้าคดีระหว่างประเทศที่กำลังดำเนินการอยู่ 10 กว่าเรื่อง เพื่อย้ำถึงนโยบาย ป.ป.ช.และหลายเรื่องที่เคยตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ขณะนี้ก็ได้ยกระดับให้อยู่ในความรับผิดชอบขององค์คณะไต่สวนคือ กรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนดูแลรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว โดยคดีต่างๆเหล่านี้ ปปง.จะเป็นคู่ทำงานที่สำคัญของ ป.ป.ช.ในการติดตามสินบนระหว่างประเทศ และในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง ป.ป.ช.และปปง.ถึงแนวทางการดำเนินงานร่วมกันในหลายๆคดี” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ