ข่าว

"วิษณุ"ยกพระราชพิธีประกาศใช้ รธน.60 เป็นประวัติศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ยก พระราชพิธีประกาศใช้ รธน.60 เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ชี้ออกก.ม.ต้อง ยึด"ม.77"โว เสียงเรียกร้อง ใช้ ม.44 อย่างสร้างสรรค์ยังมี

 

          4 เม.ย. 60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เมื่อโอกาสอำนวยและมีเหตุสมควรก็จะจัดเป็นพระราชพิธีเช่นนี้ เหมือนเมื่อปี 2475 และปี 2511 ซึ่งเป็นที่มาของการจัดเป็นพระราชพิธีใหญ่เต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การที่รัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้บางฉบับไม่ได้จัดเป็นพระราชพิธีเช่นนี้ เพราะมีเหตุผลบางประการ แต่มีการจัดคล้ายๆกัน ตนเคยร่วมเมื่อครั้งจัดที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน แต่ไม่ถึงขั้นเป็นมหาสมาคมอย่างวันที่ 6 เม.ย.นี้ ที่มีการเชิญทูตานุทูตและกงสุลทุกประเทศเข้าร่วม ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ 

          นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ถ้ามีการออกกฎหมายต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ยุ่งยากอะไรมีการเตรียมการและลองดำเนินการมา 6 เดือนแล้ว ส่วนร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสนช. เมื่อเดินหน้าไปแล้วก็ดำเนินการไป 

          เมื่อถามว่า เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ม.44 จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า คำสั่งที่มีมาแล้วยังคงใช้ต่อไป คำสั่งที่จะออกใหม่ก็ยังออกได้ ส่วนการทบทวนคำสั่งต่างๆ จะเริ่มดำเนินการ ส่วนที่มีข้อกังวลว่าจะมีการโจมตีหากใช้ ม. 44 อีกนั้น เขาโจมตีนานแล้วเมื่อไม่ชอบเขาก็โจมตี เมื่อชอบเขาก็ไม่โจมตี เสียงเรียกร้องให้ใช้ ม.44 อย่างสร้างสรรค์ก็ยังมีเช่นกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ