ข่าว

ยึดทรัพย์คดีข้าวจีทูจี เกมยาว 10 ปี !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมบังคับคดี"เผย"แจ้งระงับทำนิติกรรม“บุญทรง-พวกรวม 6 ราย”ครบแล้ว ระบุพณ.มีเวลาสืบทรัพย์คดีทุจริตขายข้าาวจีทูจียาวตลอด 10 ปี. พบทรัพย์สินเพิ่มแจ้งอายัด

        3  เม.ย. -- น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยถึงขั้นตอนการบังคับคดีเพื่อยึดทรัพย์จากการเรียกค่าเสียหายในการทุจริตการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ "จีทูจี" ว่า ภายหลังกระทรวงพาณิชย์ โจทก์ในคดีได้ส่งเรื่องให้กรมบังคับคดีดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ กรมบังคับคดีได้ส่งหมายแจ้งเรื่องการอายัดทรัพย์ไปยังลูกหนี้ 6 รายครบถ้วนแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้การทำงานของกรมบังคับคดีไม่มีกรอบเวลา ในคดีแพ่งมีอายุความ 10 ปี ดังนั้น ตลอดระยะเวลา 10 ปี ฝ่ายโจทก์สามารถสืบหาทรัพย์ของลูกหนี้เพื่อแจ้งให้กรมบังคับคดีอายัดทรัพย์ได้ตามกฎหมาย และหากสืบทรัพย์ได้เพิ่มเติมก็สามารถแจ้งกรมบังคับคดีให้อายัดทรัพย์ได้ตลอด โดยบางรายมีการสืบทรัพย์ยาวนานไปถึงปีที่ 9  

           สำหรับคดีทุจริตขายข้าวกรมบังคับคดีได้ส่งหมายแจ้งให้ลูกหนี้รับทราบว่าถูกระงับการทำนิติกรรมทรัพย์สินตามรายการที่ฝ่ายโจทก์ระบุ. ตามปกติลูกหนี้สามารถใช้สิทธิ์ร้องศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ทุเลาการบังคับคดีได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ จากศาลมาถึงกรมบังคับคดี ระหว่างนี้ถือว่าทรัพย์ทุกรายการที่กระทรวงพาณิชย์สืบพบถูกระงับการทำนิติกรรมไว้ . สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ถูกอายัด กรมบังคับคดีไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นรายละเอียดในสำนวน คาดว่ากระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโจทก์ จะเป็นฝ่ายชี้แจงเกี่ยวกับความคืบหน้าของการดำเนินการเป็นระยะ

            ในส่วนของรายชื่อลูกหนี้คดีทุจริตการขายข้าว 6 ราย ประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์, นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์, นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ โดยนายบุญทรง ถูกเรียกชดใช้ประมาณ 1,700 ล้านบาทส่วนนายภูมิ ถูกเรียกชดใช้ประมาณ 2,300 ล้านบาท

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ