ข่าว

รัฐบาล ไม่ได้สั่งตั้งบรรษัทน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” ยัน รัฐบาล ไม่ได้สั่งตั้งบรรษัทน้ำมัน แต่เป็นข้อเสนอแนะจากการรับฟังชั้น สนช. ระบุอยากล้มต้องทำวาระ 3 แต่จะไม่มีใครได้อะไรเลย

 

          30 มี.ค. 60 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปดูประเด็นการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. … ว่า ตนยังไม่เห็นร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม จึงไม่มั่นใจว่ามีส่วนไหนระบุให้ทหารเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย โดยปกติร่างกฎหมายที่รัฐบาลเสนอไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เขาจะดูตามหลักการที่ระบุไว้ในร่าง ถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงจะสอบถามมายังรัฐบาลว่า หากมีการแก้ไขรัฐบาลจะขัดข้องหรือไม่ โดยประเด็นร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียมก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีการเรียกร้องให้ตั้งบรรษัทน้ำมันที่ร่างของรัฐบาลไม่มี แต่ผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเรียกร้องอยากให้มี จึงสอบถามเข้ามา  
          นายวิษณุ กล่าวอีกว่า พอสอบถามมา มีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง 2 ครั้ง เราเห็นว่าไม่อยู่ในหลักการ จึงไม่อยากให้มี แต่ที่สุดท้ายแล้วต้องแล้วแต่สนช.ว่าจะเติมหรือไม่ โดยให้ข้อสังเกตไปว่าถ้าจะเติมอย่าเขียนเชิงบังคับ ให้เป็นการเขียนแบบอ่อนตัว ให้ศึกษาความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความสำเร็จและความล้มเหลวของต่างประเทศ เพราะเรายังตั้งตัวไม่ติด ถ้าให้สวยงามการจะตั้งบรรษัท น่าจะออกเป็นกฎหมายภายหลังอีกฉบับหนึ่ง แต่เพื่อให้มีเชื้อจึงให้เขียนในพ.ร.บ.ดังกล่าวไว้ก่อน ส่วนที่มีการพูดถึงกรมการพลังงานทหารนั้น ตนไม่เคยรับทราบ ส่วนที่นายกฯสั่งให้ฝ่ายกฎหมายเข้าไปดูรายละเอียดเรื่องนี้ ตนยังไม่ได้เจอนายกฯ และฝ่ายกฎหมายไม่จำเป็นต้องเป็นตน เนติบริกรมีหลายคน  
          เมื่อถามว่าทางสนช. ไม่ผ่านกฎหมายดังกล่าวและตีกลับให้รัฐบาลพิจารณาใหม่ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าใครรู้กระบวนการนิติบัญญัติจะรู้ว่าไม่มีวันเกิดกรณีเช่นนั้น เมื่อสภารับหลักการในวาระที่ 1 ถือเป็นเรื่องของสภาแล้ว รัฐบาลอยากจะแก้สักตัวก็ไม่ได้ แล้วจะตีกลับมาให้รัฐบาลอย่างไร อย่างมากคือ ตีให้มันตกไปในวาระที่ 3 ก็จะไม่มีใครได้อะไรเลยสักอย่างเดียว ขอย้ำที่ตนพูดออกไปคือการตอบคำถามสื่อ ตนไม่ได้บอกให้ตีตก ทุกอย่างคือถ้า.

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ