ข่าว

"นิพิฎฐ์"ไม่ข้องใจลงสัตยาบันเดือนมิ.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองหัวหน้า ปชป. ชี้ไม่จำเป็นต้องลงสัตยาบัน เพราะไม่มีหลักประกันว่าคนลงนามจะไม่ละเมิดข้อตกลงในอนาคต เตือน คสช. อย่าใช้ ม.44 กับเรื่องยิบย่อย

      นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการปรองดองของ ป.ย.ป. เตรียมจะลงสัตยาบันเกี่ยวกับเรื่องการปรองดอง หลังลงพื้นที่รับฟังความเห็นต่างจังหวัดแล้วเสร็จ ในเดือนมิ.ย.ว่า ตนเคยพูดเเล้วว่า การลงสัตยาบันทำได้ เเต่ก็ไม่จำเป็น เพราะไม่มีหลักประกันใด ๆ ว่าในอนาคตผู้ที่ร่วมลงสัตยาบันจะไม่ละเมิดคำสัญญา แต่ถ้าผู้เข้าให้ความเห็นเสียงส่วนใหญ่ หรือคณะกรรมการป.ย.ป.ต้องการอยากลงสัตยาบันก็ไม่ขัดข้อง แต่ก็ยังสงสัยไม่รู้ว่ารูปแบบการลงสัตยาบันเป็นอย่างไร ผลสังเคราะห์การรับฟังความเห็นมาเเล้วจะได้ชุดความคิดเเบบไหน ตอนที่ตนเข้าไปร่วมเวทีที่กลาโหมไม่เห็นมีการพูดถึงการลงสัตยาบัน ถ้าถามว่า เร็วไปไหมหากจะลงสัตยาบันในเดือน มิ.ย. ขึ้นอยู่กับว่า รับฟังความเห็นครบถ้วนตามเป้าหมายที่ป.ย.ป.วางไว้หรือไม่ ถ้าฟังครบทุกมุมเเล้วก็ไม่ถือว่าเร็วไป

         นอกจากนี้นายนิพิฎฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีการใช้มาตรา 44ของรัฐบาลคสช.ว่า ขณะนี้ควรใช้มาตรา 44 เพื่อขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มากกว่าที่จะใช้เพื่อบังคับใช้กฎหมายในเรื่องเล็กน้อย เพราะการใช้มาตราดังกล่าวเป็นการลัดขั้นตอนกฎหมายในระบบปกติ ถ้าลัดขั้นตอนบ่อยคงไม่ดี ต่อไปรัฐบาลควรลดลง บางเรื่องอาทิการโยกย้ายข้าราชการที่มีกฎหมายปกติบังคับใช้อยู่เเล้วก็ไม่ควรทำ แต่ถ้าเป็นเรื่องปฎิรูปตำรวจ หรือการโยกย้ายตำรวจที่มีเครือข่ายโยงใยใช้กฎหมายปกติทำยาก สนับสนุนให้ใช้มาตรา 44 ดำเนินการได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ