ข่าว

"ประวิตร"ลั่นไม่ช่วย"วีระ"หากกัมพูชาจับ!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม"ชี้ถนนหน้าบ้านแคบตร.มาดูแลให้ ปัดไม่ทราบเกี่ยวปมลอบทำร้าย ประกาศไม่ช่วย"วีระ"หากถูกทหารกัมพูชาจับ ล้ำเขตแดน

         พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม  กล่าวถึง การเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยบ้านพักย่านลาดพร้าวซอย 71 ว่า ไม่ได้เพิ่ม ทุกอย่างเหมือนเดิม เพียงแต่ถนนบ้านตนเล็ก มีขนาดเพียง 6 เมตร ไม่ใช่ถนน 4 เลน ไม่มีเกาะกลาง และบ้านตนก็ติดถนนและมีระยะทางเข้าไปนิดเดียว ตำรวจในพื้นที่ก็เข้ามาดูแลให้ ซึ่งตนอยู่บ้านหลังนี้มา 20 กว่าปีแล้ว ถนนก็เป็นแบบนี้ ส่วนสาเหตุที่เพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงนี้ 
         "ผมยืนยันว่า ไม่ได้เพิ่ม ตำรวจก็ทำหน้าที่อยู่เดิมแล้ว ก็สื่อขู่ผมทุกวันไง ยังไม่รู้อีกเหรอ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรณีถูกขู่ถูกลอบทำร้ายหรือนั้น ผมไม่ทราบ เพราะปกติเขาก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว" พล.อ.ประวิตร กล่าว

         อัดเอ็นจีโอภาคใต้อย่าโวยวายหากไม่เข้าร่วมเวทีพลังงาน

        พล.อ.ประวิตร   กล่าวถึง กรณีกลุ่มเอ็นจีโอพื้นที่ภาคใต้ ไม่เข้าร่วมเวที เวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ที่จังหวัดกระบี่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้า แก่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด ว่า เราเปิดเวทีให้เข้ามารับฟังแล้ว หากกลุ่มเอ็นจีโอไม่เข้า ร่วมแล้วจะให้ทำอย่างไร ทั้งนี้มีคนเข้ามาร่วมเป็น 1,000 คน แล้วกลุ่มเอ็นจีโอไม่เข้า แล้วจะมาโวยอะไร และตนก็ไม่ได้ห้ามกลุ่มเอ็นจีโอ
 
       ประกาศไม่ช่วย"วีระ"หากถูกทหารกัมพูชาจับ ล้ำเขตแดน ชี้ทำตัวเอง บอกคนจะไปก็ปล่อยเขา อยากถูกจับ และสร้างประเด็น ชี้ มีวิธีตรวจสอบเยอะแยะ แต่ไม่ใช่วิธีเออเอง คิดเอง

          พล.อ.ประวิตร  กล่าวถึง  นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น จะเดินทางลงพื้นที่พิสูจน์การตั้งบ่อนกาสิโน ตรงจุดผ่านแดน ด่านช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ เพื่อพิสูจย์ว่า อยู่ในพื้นที่กัมพูชาว่า ตนไม่รู้ เป็นเรื่องของเขา เขาไปทำเรื่องส่วนตัวใช่หรือไม่ ส่วนที่บอกว่าจะไปพิสูจน์ว่าพื้นที่ที่ตั้งบ่อนคาสิโนเป็นพื้นที่ทับซ้อน ถ้าเดินล้ำเข้าไปในพื้นที่ของกัมพูชา ตนไม่รู้นะ และไม่รับผิดชอบ ไม่ใช่หน้าที่ที่ตนจะต้องไปคอยคุ้มกัน หากเข้าไปแล้วเสี่ยงโดนจับก็โดนจับไป ตนจะไปรู้ได้อย่างไร 

         ส่วนจะส่งทหารไปเตือนเพื่อไม่ให้เข้าพื้นที่หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในพื้นมีกำลังทหารอยู่แล้ว ส่วนที่นายวีระเลือกลงพื้นที่วันเดียวกับที่ตนจะเดินทาง ไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ( GBC ) ไทย – กัมพูชา ครั้งที่ 12  ณ จังหวัดเสียมราฐ กัมพูชา ระหว่าง  29 – 30 มี.ค.60 นั้น คงไม่เกี่ยวกัน คนละเรื่องกัน 

         ต่อข้อถามที่ว่าการลงพื้นที่ของนายวีระ จะสร้างเงื่อนไขหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาเป็นคนทำเอง ไม่ใช่ตนทำ และไม่ใช่รัฐบาล เป็นคนคิด เขาไปคิดส่วนตัว ไปคิดเอง เออเองได้ไง เขามีกระบวนการปักปันเขตแดน ทุกอย่างดำเนินการอยู่ และทำแบบ รัฐบาลต่อรัฐบาล แต่กรณีนี้เป็นความคิดของคนเพียงคนเดียว ทำไมต้องไปสนใจ อย่างไรก็ตามทางกัมพูชายังไม่ได้มีการสอบถามถึงประเด็นดังกล่าวมายังไทย

         "อยากให้สื่อดูกันเอาเอง การกระทำของนายวีระ และตนก็ไม่ให้ความสำคัญกับคนคนเดียว ซึ่งมันก็มีวิธีหรือช่องทางอื่นที่จะตรวจสอบได้อยู่แล้ว และรัฐบาลก็พยายามทำทุกอย่างอย่างเปิดเผย" พล.อ.ประวิตร กล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายวีระถูกทำกัมพูชาจับตัวอีกครั้งจะดำเนินการช่วยเหลือหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า ใครเป็นคนทำ ให้เขาโดนจับ ก็ตัวเองทำทั้งนั้น ก็ต้องไปแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ส่วนจะห้ามไม่ให้นายวีระเข้าพื้นที่หรือไม่นั้น คนจะไปคน อย่าไปห้ามเขาเลย เขาตั้งใจจะไป ให้ถูกจับ ให้เป็นประเด็น ซึ่งมีวิธีอื่นตั้งเยอะแยะ ในการตรวจสอบ แต่ไม่ใช่วิธีนี้ซึ่งเป็นวิธีที่คิดเองเออเอง 

         ไม่หวั่น "โกตี๋"ซุกเวียดนาม บอก คุย รมว.กห.เวียดนามได้ ลั่น หนีไปไหน จะตามตัว 
 

         พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม  กล่าวถึง นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ หนีจากประเทศสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว ไปประเทศเวียดนาม ว่า ตนยังไม่ทราบ แต่มีชุดติดตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่ว่าเขาอยู่ที่ประเทศเวียดนามจริงหรือไม่ ต้องมีที่ที่เขาอาศัยอยู่แล้ว หากไปจริงก็ต้องรู้และประเทศเวียดนามก็ต้องรู้และตนก็สามารถพูดคุยกับทางเวียดนามได้ รัฐมนตรีกลาโหมของเวียดนาม พึ่งเดินทางมาหาตนเมื่อ 2 วันนี้เอง อยากไปที่ไหนก็ไป ตนตามได้ทั้งนั้น

        ต่อข้อถามที่ว่า ลาวได้มีการตอบรับในเรื่องที่เราร้องขอไปอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้ตอบอะไรมา แต่จากการที่ตนอ่านหนังสือพิมพ์ลาวก็มีการพูดถึงเรื่องของนายโกตี๋
         "ชี้"ซื้อเรือดำน้ำ 2 แถม 1 อยู่ในงบ 3.6 หมื่นล้านบาท

         พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุซื้อเรือดำน้ำของจีน 2 ลำ แถม 1ลำ ว่า  ก็ราคาเดียวกันจะซื้อ 2 แถม 1 หรือไม่แถม ก็อยู่ในวงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ส่วนจะเข้าครม.เมื่อไหร่นั้น ถึงเวลาก็เข้าเองไม่ต้องห่วง เพราะยังไงก็ต้องเข้า ครม.อยู่แล้ว ส่วนเหตุผลที่ทำไมต้องซื้อ 2 แถม 1 นั้น แล้วแต่ข้อตกลง เราซื้อเรือดำน้ำของจีนลำละ 1.8 หมื่นล้านบาท ถ้าเราซื้อ 3 ลำ ก็ลดราคาลงเหลือลำละ 1.2 หมื่นล้านบาท

        ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นความตั้งใจของจีนที่อยากให้เราซื้อทั้ง 3 ลำหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับจำนวนเงินของเรา จะซื้อลำเดียว 2 ลำ หรือ 3 ลำ ก็ไม่ใช่เพราะใครทั้งนั้น แต่อยู่ที่เรา ว่ามีเงินเท่าไรที่จะเป็นตัวกำหนด อย่างไรก็ตามงบประมาณดังกล่าวก็เป็นของกองทัพเรือ โดยการจัดสรรงบประมาณของตัวเองและผูกพันงบประมาณ 10 ปี ในการผ่อนส่ง ไม่ใช่งบกลาง ขอให้เข้าใจตามนี้ และเป็นกองทัพเรือเขาอยากมีเรือดำน้ำ ก็จัดสรรงบประมาณของตัวเองเพื่อจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ซึ่งเรือดำน้ำถูกกว่าเรือฟริเกตอีก ต้องเข้าใจ บางคนไม่เข้าใจ 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ