ข่าว

ร่างกฎหมายภาษีที่ดินใหม่ ลดความเหลื่อมล้ำ ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อรรถวิชช์" ชง 6 ข้อด้อยร่างกฎหมายภาษีที่ดินใหม่ ลดความเหลื่อมล้ำได้จริงหรือไม่

 

          25 มี.ค.60 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตั้งข้อสังเกตเรื่องภาษีที่ดินใหม่โดนเฉพาะคนรวย เนื่องจากไม่เก็บภาษีบ้านและที่ทำเกษตรต่ำกว่า 50 ล้านบาทจริงหรือไม่ว่า ตนอยากจะฝากพิจารณาถึงจุดอ่อนของร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก่อนที่จะบังคับใช้จริง ดังนี้ 1.เกษตรกรได้ยกเว้นภาษีแค่แปลงแรก ถ้าแปลงที่ 2 อยู่คนละซอย ก็ไม่นับราคารวมกัน โดนภาษีเต็มๆ เช่น แปลงแรกราคา1ล้าน (ไม่ถึง50ล้าน) ได้ยกเว้นภาษีเฉพาะแปลงแรก ส่วนแปลงที่2 ราคา 1ล้านโดนเก็บภาษีเต็ม 2.ผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ไม่มีที่ดิน ต้องเช่าที่สวยๆ ทำธุรกิจ อย่างร้านอาหาร ตลาดนัด จะโดนค่าเช่าหนัก เพราะภาษีที่ดินใหม่คิดจากราคาประเมิน ไม่ได้คิดจากค่าเช่าแบบภาษีโรงเรือนเดิมเช่น ที่ดินและอาคารราคา 100 ล้าน ค่าเช่าปีละ 1 ล้าน เดิมเสียภาษี 12.5% ของค่าเช่า คือ 125,000 บาท แต่ภาษีใหม่คิดเป็นขั้นบันได 0.3 0.5 0.7 จากราคาประเมิน 100 ล้าน โดนภาษีเพิ่มเป็น 560,000 บาท

          3.ภาษีใหม่ไม่เอื้อต่อการจัดผังเมือง ไม่มีส่วนลดภาษีให้สิ่งก่อสร้างที่ตรงตามผังเมือง ควรแก้ไขเหตุที่ปัจจุบันผังเมืองถูกเปลี่ยนตามการลงทุน แทนที่การลงทุนจะต้องเป็นไปตามผังเมือง 4.ไม่เอื้อโซนนิ่งพื้นที่การเกษตร ไม่มีส่วนลดภาษีหากปลูกพืชตามความต้องการของรัฐ เช่น มาตรการลดภาษีที่ดินให้หากไม่ปลูกข้าวนาปรังในช่วงภัยแล้ง หรือการลดพื้นที่ปลูกยางพาราก็จะทำไม่ได้ 5.จะเก็บภาษีที่ดินใหม่ได้ ต้องมีการประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก่อน ซึ่งปัจจุบันกรมธนารักษ์ประเมินแค่ที่ดินก็ยังขาดอีก 15 ล้านไร่ โดยสิ่งก่อสร้างยังไม่ได้ประเมิน

          6.การบูรณาการใช้แผนที่อัตราสัดส่วนเดียวกันทั้งประเทศเพื่อแสดงการใช้ที่ดินประเภทต่างๆ (Single map) ยังไม่เสร็จ แผนที่แบ่งเขตป่า เขตอุทยาน สปก. ที่เอกชนยังทับซ้อน ไม่เป็นแผนที่เดียวกัน จะมีปัญหาตอนเก็บภาษีจริง ดังนั้นผู้มีอำนาจต้องพิจารณาข้อด้อยเหล่านี้ว่าจะสามารถลดความเหลื่อมล้ำได้จริงหรือไม่ หรือแค่เป็นการทำแบบลูบหน้าปะจมูก สักแต่ว่าทำ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ