ข่าว

เพื่อไทย เจอสกัด!!เปิดตัวหนังสือ "ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.-ทหาร อ้างคำสั่งหัวหน้าคสช. สั่งห้ามเปิดตัวหนังสือ "ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา" หวั่นสร้างความขัดแย้งในสังคม เพื่อไทย พร้อมร่วมมืองดจัดกิจกรรม

 

          25 มี.ค. 60 - ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนหลายนาย ได้เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณร้านอาหารพลอยนารี สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ที่จะมีการจัดงานเปิดตัวหนังสือ "ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา" โดยอดีตส.ส.เพื่อไทย ประกอบด้วย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุรสาล ผาสุข อดีต ส.ส.สิงห์บุรี นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตส.ส.ลพบุรี นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และนายนิยม ช่างพินิจ อดีต ส.ส.พิษณุโลก  

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าสวนรถไฟ เพื่อสกัดการแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือดังกล่าว โดยระบุว่าการจัดงานในครั้งนี้ อาจจะเข้าข่ายความผิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เนื่องจากเป็นประเด็นทางการเมืองที่มีความหมิ่นเหม่ จึงขอให้ยุติการจัดงานลง

          โดยพ.ต.อ.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน ผกก.สน.บางซื่อ กล่าวว่า ไม่สามารถอนุญาตให้จัดการแถลงข่าวได้ เพราะถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง และเนื้อหาของหนังสืออาจเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในสังคม
          นายสมคิด กล่าวว่า ตนพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ แต่ยืนยันว่าเนื้อหาในหนังสือไม่มีเจตนาสร้างความขัดแย้งในสังคม แต่ต้องการอธิบายประโยชน์ที่ชาวนาจะได้รับจากโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงชี้แจงข้อเท็จจริงในโครงการรับจำนำข้าวที่ถูกบิดเบือน ไม่มีเนื้อหากระทบต่อรัฐบาลและคสช. ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ขอร้องมา ตนก็พร้อมให้ความร่วมมือ 

          นายยุทธพงษ์ กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวมีเนื้อหา 434 หน้า จำหน่ายในราคา 250 บาท เดิมตั้งใจจะนำหนังสือมาแจกจ่ายต่อสื่อมวลชนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ แต่ไม่รู้ว่าเนื้อหาของหนังสือมีส่วนใดที่ขัดต่อคำสั่งหัวหน้าคสช. เพราะเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของชาวนาโดยตรง พวกตนจึงคิดว่าจะนำเงินจากการขายหนังสือไปช่วยชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ เพราะวันนี้ชาวนาไม่มีเงินไปจ่าย ธกส. อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้ จะมีวางขายที่งานมหกรรมหนังสือที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้.

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ