ข่าว

"ป.ย.ป."เครื่องอืด จี้ตั้ง"ทีมฉก."ดูแลงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปท. นัดประชุม ทบทวนงานปฏิรูป-แจ้งความคืบหน้ารายงานปฏิรูปหลังส่ง "ครม." ติงวาระปฏิรูปตามคลัสเตอร์ของ "ป.ย.ป." ไม่คืบหน้า

              25 มี.ค. 60 -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในวันที่ 27 มี.ค. นั้น มีวาระรายงานถึงผลการขับเคลื่อนการปฏิรูป เรื่อง การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็น 1 ใน 27 วาระปฏิรูปเร่งด่วน ในกลุ่มเศรษฐกิจอนาคต ที่คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)  กำหนดให้เป็นประเด็นที่ต้องทำให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในสาระสำคัญของรายงาน ฉบับแรก คือ เรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์  มีข้อเสนอให้ออกพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) พ.ศ..... เพื่อบูรณาการงานด้านเศรษฐกิจที่กระจายอยู่ใน 10 หน่วยงาน ของ 7 กระทรวง ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ดีตั้งแต่การเสนอแผนการปฏิรูป โดยคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ สปท. ตั้งแต่  28 มี.ค. ขณะนี้การดำเนินการไม่มีความคืบหน้าเพราะร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ยังไม่ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงขาดกลไกตรวจสอบ ประสานงาน และผลักดันแผนส่งเสริมเศรษฐกิจให้เป็นรูปธรรม ดังนั้นในรายงานฉบับดังกล่าวจึงเสนอให้ ป.ย.ป.  จัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ต่อ ครม. รวมถึงเสนอให้ยกระดับโครงการย่านสร้างสรรค์ในพื้นที่กทม. และภูมิภาคให้เป็นงานระดับชาติ เพื่อให้มีกิจกรรมเคลื่อนไหวในย่านเศรษฐกิจ โดยจัดงบประมาณสนับสนุน ตั้งแต่ปี 2560-2565  ด้วย

               ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับรายงานฉบับที่สอง คือ เรื่องการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน มีข้อเสนอในด้านการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวผ่านการจัดตั้งสำนักงานนโยบายและขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่านการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ , ปรับโครงสร้างคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) โดยเพิ่มสัดส่วนกรรมการที่มาจากภาคเอกชน ในพื้นที่ กลุ่มสถาบันการศึกษา และผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ ขณะที่การท่องเที่ยวในภูมิภาคต่างๆ ต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อบูรณาการและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวให้เป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ขณะที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ที่เป็นองค์กรอิสระภายใต้การดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องย้ายมาให้อยู่ในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขณะที่การพัฒนาการท่องเที่ยวในส่วนข้อมูล ต้องปฏิรูประบบข้อมูลคนเข้าเมือง โดยให้ผู้ประกอบการด้านที่พักต้องเป็นสถานประกอบการตามกฎหมาย ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย ทั้งนี้ธุรกิจที่พักต้องจัดให้ผู้เข้าพักลงทะเบียน โดยเฉพาะคนต่างชาติ โดยรายงานฉบับดังกล่าว ที่ประชุมสปท. ได้ลงมติเห็นชอบเมื่อ 20 ก.พ. 60 แต่ไม่พบว่าได้ดำเนินการตามข้อเสนอ จึงทำความเห็นให้ ป.ย.ป.จัดลำดับความสำคัญและเร่งรัดการทำงานให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว. 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ