ข่าว

ขอให้เปิดใจกว้าง อย่าสร้างความขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกปรองดอง" ขอพรรคการเมือง ระมัดระวังเสนอความเห็นผ่านสื่อ สร้างความสับสนสังคม ลดความน่าเชื่อถือคณะทำงาน คิวต่อไป องค์กรสื่อ-สสส.-แพทย์ชนบท

 

          24 มี.ค. 60 - พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง แถลงข่าวภายหลังกลุ่มภาคประชาสังคม ประกอบด้วย สมาคมอนุรักษ์ดินและน้ำแห่งประเทศไทย กลุ่มปฏิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน สำหรับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน โดยสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI  ไม่ได้เดินทางมา จากเดิมได้ตอบรับเข้าร่วมเสนอความเห็น แต่ได้แจ้งประสงค์ขอเลื่อนออกไปก่อน ว่า ในเรื่องการปรองดองเห็นว่ารัฐบาลดำเนินการจัดกลุ่มประชาชนในการเข้ามารับฟังความคิดเห็น และใช้ประชาชนเป็นตัวตั้ง เป็นทางออกในการแก้ปัญหา สำหรับเรื่องความขัดแย้งเกิดจากการนำเสนอข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงมีการป้ายสีทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนและสื่อขาดการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง นอกจากนี้ในเรื่องของการทุจริตไม่ซื่อสัตย์ในหน้าที่ก็ถือเป็นชนวนความขัดแย้ง

          พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับในเรื่องความเหลื่อมล้ำของสังคมนั้น มีหลายมิติทั้งในเรื่องที่ดินทำกิน การขาดน้ำซึ่งถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของประชาชนรัฐบาลจะต้องเข้าไปบริหารจัดการให้ทั่วถึง และต้องมีกติกากฎหมายชัดเจนมารองรับสำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นนั้นจะต้องมีองค์กรที่โปร่งใสเข้ามาแก้ไขปัญหาเหมือนประเทศสากล นอกจากนี้รัฐจะต้องเข้ามาสนับสนุนการศึกษามุ่งสู่การเรียนรู้การประยุกต์ใช้งานได้จริงอยุธยากับหลักคำสอนทางศาสนาให้รู้จักคิดวิเคราะห์รับการทำมากกว่าการพูดและยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างมีสิทธิเสรีภาพและต้องไม่ไปกระทบสิทธิของผู้อื่นตลอดจนถึงความมั่นคงของประเทศชาติ พร้อมทั้งปลูกฝังเรื่องนิติรัฐ นิติธรรมให้กับเยาวชน  
            พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับประเด็นเรื่องประชาธิปไตยนั้น มีปัญหาในเรื่องเชิงโครงสร้าง อำนาจทบทวนการตรวจสอบถ่วงดุลจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขก็คือการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลจะต้องทำให้พรรคการเมืองเป็นพรรคการเมือ งไม่ใช่เป็นพรรคการเมืองเชิงธุรกิจ ตลอดจนถึงการเลือกตั้งจะต้องมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมและมีการลงโทษบุคคลที่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงรวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลัง และให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องของประชาธิปไตย  
          พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการรับฟังข้อเสนอแนะการปรองดองในส่วนของภูมิภาคนั้น มีความคืบหน้าไปมากแล้วและครอบคลุมทุกภาคส่วนกระจายไปในทุกพื้นที่และได้มีการขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 5 เมษายนนี้เพื่อเป็นไปตามฉันทามติยึดความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะรอง ป.ย.ป. เน้นย้ำคณะทำงานให้ดำเนินการโดยคำนึงถึงประชาชนเป็นตัวตั้ง มีความละเอียดรอบคอบพิจารณา ให้ครบทุกประเด็น และการทำงานของคณะกรรมการมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนปฏิบัติทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน  
          พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า งานเรื่องความปรองดองไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการสานต่อการทำงานในช่วงที่ผ่านมาซึ่งได้พิจารณาชายผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถมารับฟังข้อคิดเห็นเพื่อกำหนดอนาคตการอยู่ร่วมกันอย่างสงบซึ่งขณะนี้เดินหน้าไปมากแล้วและได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วนของสังคมได้ข้อสรุปที่มีคุณค่าสะท้อนปัญหาในอดีตตลอดจนถึงการอยู่ร่วมกันในอนาคต   
          "ขณะนี้การรับฟังข้อเสนอ ความคิดเห็น การปรองดอง เดินมาครึ่งทางแล้วขอให้เปิดใจกว้างอย่าสร้างความขัดแย้งและสร้างเงื่อนไข เนื่องจากได้เปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมืองมาเสนอข้อคิดเห็นไปแล้ว การวิพากษ์ข้อเสนอที่อยู่บนพื้นฐานที่มีความรู้จํากัดผ่านสื่อจะสร้างความสับสนให้กับสังคมและลดความน่าเชื่อถือขององค์กรที่ทำอยู่จึงขอให้ระมัดระวังและขอให้เชื่อมั่น คณะกรรมการทุกคณะที่ได้ทำหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจเป็นกลาง และมีความคิดเป็นอิสระ" พล.ต.คงชีพ กล่าว  
          พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า ในวันอังคารที่ 28 มี.ค. จะมีภาคประชาสังคม 11 กลุ่ม เข้าเสนอข้อคิดเห็นการสร้างความปรองดอง ประกอบด้วย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)มูลนิธิแพทย์ชนบทสมาคมโรงพยาบาลเอกชนสภาผู้ปกครองและครูแห่งประเทศไทย.


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ