ข่าว

"ชัยเกษม"ยัน"พรรคเพื่อไทย"ไม่ปฏิเสธสร้างความปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยเกษม"ยันพรรคเพื่อไทยไม่ปฏิเสธสร้างความปรองดอง ชี้แต่เห็นว่าขั้นตอนรวมความเห็นควรเป็นหน้าที่กก.รอิสระ จะได้รับความเชื่อมั่น และเป็นประโยชน์

 

          23 มี.ค. 60 - นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พรรคเพื่อไทย ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการออกจดหมายเปิดผนึก เป็นท่าทีที่พยายามขัดขวางเรื่องการสร้างความปรองดองว่า พรรคเพื่อไทย ไม่เคยปฏิเสธเรื่องการสร้างความปรองดอง เพียงแต่เห็นว่า เมื่อจบขั้นตอนของกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ควรจะมีคณะกรรมการอิสระ เข้ามาทำหน้าที่ ตามแนวทาง ที่ระบอบประชาธิปไตยสากล ใช้เป็นกลไกขับเคลื่อน ในการสร้างความปรองดอง 

          การรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองต่างๆ นายชัยเกษม กล่าวยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าว เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการสร้างความปรองดอง และสามารถนำมา ใช้ เป็นข้อมูลในการรวบรวม ความคิดเห็น ให้คณะกรรมการอิสระที่จะเข้ามาทำหน้าที่ หลังการรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้น นำข้อมูลไปดำเนินการต่อ 

          นายชัยเกษม กล่าวอีกว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยแสดงความกังวล หากเดินตามแนวทางของผู้มีอำนาจ คือขั้นตอน การรวบรวมความเห็น หากทำโดย คนที่ ฝ่ายรัฐบาล แต่งตั้งขึ้น อาจไม่ได้ความคิดเห็นที่หลากหลาย เพราะที่สุดแล้วเชื่อว่า คณะกรรมการชุดรวบรวมความเห็น จะนำข้อมูลเฉพาะ ด้านที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายรัฐ ไปดำเนินการเท่านั้น และข้อเสนอ ที่เห็นต่างจากภาครัฐ อาจไม่ได้รับการตอบรับ หรือนำไปปฏิบัติ ที่สำคัญหลักในการสร้างความปรองดอง จะต้องไม่ละเลย เหยื่อผู้ถูกกระทำ จากความขัดแย้งและวิกฤตทางการเมือง ซึ่งหากผู้มีอำนาจที่ถูกมองว่าเป็นคู่ขัดแย้งเข้ามาทำหน้าที่รวบรวมความเห็น อาจไม่ได้ รับความเชื่อมั่นจาก ผู้สูญเสีย ดังนั้น การเลือก กรรมการอิสระ ที่ทุกฝ่ายยอมรับ เข้ามาดำเนินการต่อจาก การรับฟังความเห็นในขั้นตอนแรก ก็จะเป็นประโยชน์ และทำให้การปรองดองสามารถเกิดขึ้นได้จริง สำหรับกรรมการกลางที่จะเข้ามา ทำหน้าที่ จะได้รับความเชื่อมั่นจากสังคมหรือไม่ นายชัยเกษมระบุว่า ยังมีนักวิชาการ หรือบุคคลที่ยึดหลักการ ซึ่งเป็นที่ยอมรับ สามารถทำหน้าที่ และได้รับความเชื่อมั่นจากสังคมอีกเป็นจำนวนมาก 
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ