ข่าว

มั่นใจ “สนช.” ไม่แย้ง ร่างกม.ลูก กรธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อุดม” นอนใจ “สนช.” ไม่สับสน หลังฟังความเห็น “กกต.” ที่แย้งกับกฎหมายลูก เผยที่ผ่านมาหารือร่วมกันตลอด ยังไม่พบประเด็นที่ถูกโต้แย้ง

       นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นการเสนอความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อคณะกรรมการพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประเด็นบทบัญญัติของกฎหมาย ว่า เชื่อว่าการให้ความเห็นขององค์กรอิสระต่อสนช. นั้นจะไม่สร้างความสับสน เพราะขณะนี้เข้าใจว่าเป็นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นก่อนที่จะยกร่างกฎหมายลูกตามเงื่อนไขที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติกำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบบใหม่ยังไม่ประกาศใช้ จึงยังเป็นเพียงกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเท่านั้น โดยที่ผ่านมาการทำงานของสนช. ได้เชิญ กรธ.ไปให้ความเห็นในประเด็นที่คณะทำงานของสนช. มีข้อสงสัย ทั้งนี้ตนเข้าใจว่ากระบวนการการจัดทำกฎหมายลูกที่ต้องทำอย่างเป็นทางการ คือ กระบวนการพิจารณในชั้นของกรรมาธิการ (กมธ.) ที่สนช. จะแต่งตั้งภายหลังจากกรธ. ส่งร่างพ.ร.ป.ฉบับต่างๆ ให้สนช. ไปแล้ว

                “ผมเข้าใจว่าการทำกฎหมายจำเป็นต้องยึดหลักการเดียวกัน เช่น กรณีกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องแจ้งรายการการเสียภาษีย้อนหลัง แต่มีรายละเอียดที่ยังต้องพิจารณา เช่น ต้องย้อนหลังไปกี่ปี เป็นต้น ขณะที่ข้อเสนอของกกต. ต่อประเด็นให้มี กกต.ประจำจังหวัดอยู่นั้น ในชั้นนี้เป็นเพียงการแสดงความเห็น และที่ผ่านมาการทำเนื้อหากฎหมายลูกที่กรธ. ส่งฉบับร่างเบื้องต้นให้สนช. ยังไม่พบประเด็นใดที่ สนช. เห็นแย้งกับ กรธ.” นายอุดม กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ