ข่าว

“เสรี”ขอเพื่อไทยอย่าใจร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เสรี”วอนเพื่อไทยอย่าใจร้อนขอโอกาสกก.ทำงาน ก่อน ด้านเด็ก ป.ช.ป. รู้ทันพวกจ้องตีรวน

        21 มี.ค -- นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ยกเลิกคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง เพราะขาดความอิสระไม่เป็นกลาง  ว่า ทุกคนต้องเข้าใจคำว่าความเป็นกลางก่อน ซึ่งความเป็นกลางคือคนที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ความเป็นกลางไม่เกี่ยวกับเป็นทหาร ข้าราชการ นักการเมือง ไม่เกี่ยวกับยศตำแหน่งหรือหน้าที่ ขอให้พรรคเพื่อไทยใจเย็น ๆ ขอให้คณะกรรมการฯได้ทำงานก่อน ทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน อย่าเพิ่งใจร้อน การแก้ปัญหาไม่อยู่ที่เป็นกลางอย่างเดียว เพราะถ้าขาดความร่วมมือ ตั้งแง่กัน ไม่ว่าใครจะอิสระหรือไม่ ก็ทำให้สำเร็จไม่ได้
         นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีพรรคเพื่อไทย ยื่นข้อเสนอให้ล้มกรรมการปรองดองและให้ตั้งกรรมการอิสระมาทำงานแทนนั้นตนเห็นว่าพรรคเพื่อไทยหมดความชอบธรรมที่จะเรียกร้องสิ่งเหล่านี้ ถ้าเห็นว่า คณะกรรมการที่ตั้งมา ไร้ความอิสระไม่ถูกหลักการปรองดอง ก็ไม่ควรเข้าร่วมเวทีตั้งแต่ต้น การแสดงออกของเพื่อไทยจึงเป็นไปในทางดิสเครดิตรัฐบาลอย่างเดียว พอร่วมเวทีเสร็จแล้ว มาบอกคณะกรรมการไม่ชอบอย่างนั้นอย่างนี้ เรียกว่าตีรวนมากกว่า
         นายสาธิต กล่าวว่า รัฐบาลต้องอดทน ต้องชี้แจงอย่างบริสุทธิ์ใจ ให้ประชาชนเข้าใจว่ากระบวนการเดินมาแล้ว สิ่งที่ฟังความเห็นว่ามีอะไรบ้างแล้วจะนำข้อมูลไปสู่การกำหนดวาระประเทศ ให้เกิดความสงบเรียบร้อยหลังการเลือกตั้งได้อย่างไร แต่ถ้ารัฐบาลทำอะไรในเชิงที่จะใช้เวทีปรองดอง เป็นพิธีกรรมเพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไป ความคิดแบบนั้นจะเป็นเหมือนหอกกลับมาทิ่มแทงรัฐบาลเอง แต่จากที่ตนเข้าร่วมเวทีที่กระทรวงกลางโหม เห็นอยู่ว่ารัฐบาลจริงจัง จริงใจ หลักการพอฟังได้

          แต่ขอติงว่า ไม่ควรจะนำแนวคิดไปสู่การลงสัตยาบรรณที่เป็นไปไม่ได้ ปฏิบัติได้ไม่แท้จริงก็ไร้ประโยชน์ เช่น การจะมาลงสัตยาบรรณว่า ถ้าเลือกตั้งเสร็จจะต้องไม่มีการเดินขบวน เป็นเรื่องอนาคตขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ไม่มีใครเดา หรือครั้งหนึ่ง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยพูดเอาไว้ว่าจะไม่ยึดอำนาจ แต่เมื่อประเทศมีปัญหาเกิดความรุนแรง ทั้ง 2 ท่านก็ต้องออกมา ตนแค่ยกตัวอย่างให้เห็นไม่ใช่จะโจมตีใคร เพราะเรื่องบางเรื่องทำไม่ได้จริงใจอนาคตจะ ไร้ประโยชน์ ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้
               

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ