ข่าว

เชิญกรธ.-กกต.-พรรคการเมืองแจงสาระสัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กก.ศึกษาพ.ร.ป.พรรคการเมือง สนช.เตรียมเชิญกรธ.-กกต.-พรรคการเมือง แจงสาระสัปดาห์หน้า

           22 มี.ค.  นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ในฐานะโฆษกกรรมการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงภายหลังการประชุมว่า  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยมี พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สนช.  เป็นประธาน มีเวลาในการทำงาน 60 วัน  

          โดยวันนี้ที่ประชุมได้วางกรอบการทำงานของคณะกรรมการฯซึ่งจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ และวันพุธ  โดยนำร่างพ.ร.บ.พรรคการเมืองปี 2550  ร่างของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)และร่างของกกต.เป็นหลักมาศึกษา ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวกระทบต่อพรรคการเมือง ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 27 มี.ค. จะเชิญกรธ.กกต. และวันพุธที่ 29 มี.ค.จะเชิญพรรคการเมืองที่มีที่นั่งในสภาตั้งแต่ 2550 เป็นต้นมา เข้าชี้แจงและแสดงเจตนารมณ์ของร่างกฎหมายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เพื่อที่จะได้ศึกษาควบคู่ไปพร้อมกับคณะกรรมการ ส่วนพรรคการเมืองอื่นที่ไม่มีที่นั่งในสภาสามารถส่งเอกสารมายังคณะกรรมการได้โดยตรงหรือจะเดินทางเข้าพบกรรมการที่รัฐสภาก็ได้ รวมถึงประชาชนก็สามารถส่งความเห็นมายังคณะกรรมการได้เช่นกัน

          นอกจากนี้หากยังมีเวลาเหลือก็อาจจะเชิญผู้แทนองค์กรอื่น องค์กรกลาง มาให้ความเห็นด้วย จะเท่ากับว่าคณะกรรมการไม่ได้ศึกษาเพียงฝ่ายเดียว และไม่ได้ปิดกั้น  อย่างไรก็ตามหากรัฐธรรมนูญประกาศใช้คณะกรรมการจะยุติการทำงาน โดยจะมีการเปลี่ยนเป็นรูปแบบของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายดังกล่าวได้

         สำหรับรายชื่อบุคคลภายนอกที่ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการชุดนี้มีทั้งหมด 3 คน ได้แก่ นายทวี สุรฤทธิกุล  นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์  นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์   (นิด้า) นายบรรชา พงศ์อายุกูล อดีตส.ว.พิจิตร

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ