ข่าว

"อริสมันต์"นอนคุกศาลไม่ให้ประกันตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชทัณฑ์คุมตัว"อริสมันต์"และพวกเข้าคุก หลังศาลไม่ให้ประกันคดีนำม็อบเสื้อแดงล้มประชุมอาเซียนซัมมิท

 

          21 มี.ค. 60 - นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถูกคุมตัวเข้าสู่เรือนจำทันที หลังศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ในคดีบุกปิดล้อมโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา และล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2552 โดยช่วงสายวันนี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้จำคุกนายอริสมันต์และพวกที่เป็นกลุ่ม นปช.รวม 13 คน คนละ 4 ปีโดยไม่รอลงอาญา และทางญาติพี่น้องได้ยื่นขอประกันตัวจำเลย

          เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 21 มีนาคม ภายหลังจากศาลได้พิจารณาคำร้องของจำเลยทั้งหมดแล้ว มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว โดยทั้งหมดถูกคุมตัวไปขังที่เรือนจำพัทยา และเรือนจำหนองปลาไหล จ.ชลบุรี 

          ก่อนหน้านี้ช่วงเช้า ที่ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมพวก รวม 13 คน เดินทางมาเพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีเป็นแกนนำพากลุ่ม นปช.บุกปิดล้อมโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา และล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิต ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2552

          คดีนี้เจ้าพนักงานอัยการจังหวัดพัทยาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ กับพวก ซึ่งประกอบด้วย นายนิสิต สินธุไพร นายพายัพ ปั้นเกตุ นายวรชัย เหมะ นายวันชนะ เกิดดี นายพิเชฐ สุขจินดาทอง นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ นายนพพร นามเชียงใต้ นายสำเริง ประจำเรือ นายสมยศ พรหมมา นพ.วัลลภ ยังตรง และนายสิงห์ทอง บัวชุม ในข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ไม่ให้มีการชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และผิด พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522 กระทั่งเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาตัดสินจำคุกนายอริสมันต์กับพวก เป็นเวลา 4 ปีโดยไม่รอลงอาญา แต่ภายหลังได้ประกันตัวออกไป โดยในวันนี้นายอริสมันต์กับพวก เดินทางมายังศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

          ต่อมา นายชาญชัย ศิริพร ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ได้ขึ้นนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุกนายอริสมันต์กับพวกเป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา

          ภายหลังฟังคำพิพากษาทางญาติได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหา โดยในส่วนของนายอริสมันต์ได้ยื่นหลักทรัพย์ 2 ล้านบาท ส่วนคนอื่นๆ อีก 12 คน ยื่นหลักทรัพย์คนละ 1 ล้าน กระทั่งล่าสุดเวลา 18.00 น.ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ