ข่าว

เนติวิทย์ ลั่น!!ไม่มีวันเกณฑ์ทหาร "ถ้าเข้าไปถูกกระทืบตายแน่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ผมไม่มีวันไปเกณฑ์ทหาร ถ้าผมเข้าไปก็ถูกกระทืบตาย” เนติวิทย์

 

             21 มี.ค. 60 - นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ชั้นปีที่ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวในประเด็นต่างๆ มาตั้งแต่เรียนอยู่ระดับมัธยม ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึกออนไลน์” ถึงเรื่องการเกณฑ์ทหารของเขาซึ่งครบอายุเกณฑ์ทหารครั้งแรกในปีนี้ ว่า ได้ยื่นขอผ่อนผันในการเกณฑ์ทหารไปแล้ว และได้รับแจ้งจากทางมหาวิทยาลัยแล้วว่าอยู่ในรายชื่อผู้ได้รับการผ่อนผัน ซึ่งจะต้องนำเอกสารการผ่อนผันดังกล่าวไปยื่นในวันนัดเกณฑ์ทหาร คือวันที่ 4 เมษายน นี้

             “ถ้าผมไปเป็นทหารเกณฑ์ ผมก็คงถูกเลือกปฏิบัติแน่นอน ผมคงถูกกระทืบตายแน่” นายเนติวิทย์ นิสิตอายุ 21 ปี กล่าว และบอกว่า ปีต่อไปเขาคงต้องไปขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารอีก

             “ผมไม่มีวันไปเกณฑ์ทหารแน่นอน อย่างที่ผมเคยบอกไว้ ผมไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์คนไปเป็นทหาร ผมไม่เห็นด้วยกับกับความรุนแรงที่เกณฑ์คนไปเป็นทหารแล้วต้องไปฆ่ากัน มันผิดหลักศีลธรรม เราไม่ได้อยู่ในภาวะสงครามที่ยังต้องทำแบบนี้ และการเกณฑ์ทหารก็เป็นปัจจัยค้ำจุนระบอบเผด็จการที่ผมไม่เห็นด้วย ที่ทหารยังทำรัฐประหารได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะยังมีการเกณฑ์ทหาร ผมไม่เห็นด้วยกับกลไกนี้”

             นายเนติวิทย์ กล่าวว่า วิธีสู้ที่ฉลาดที่สุดในตอนนี้คือการขอผ่อนผัน ไม่ใช่วิธีการหนีทหาร หรือยัดเงิน ตนจะไม่ทำอะไรนอกระบบ

             “ผมไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร คนรวยมีวิธีที่จะไม่ต้องไปเป็นทหารได้ ส่วนคนจน คนที่ไม่มีทางเลือกก็ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ ยิ่งทำให้ผมไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้” นิสิตจุฬาฯปี 1 ย้ำจุดยืน

             ข่าวที่เกี่ยวข้อง ทหารขึ้นทะเบียน "เนติวิทย์" เป็นผู้ต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ