ข่าว

สตง. แจงไม่ได้เจาะจงเก็บภาษีนักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิสิษฐ์" ระบุ ไม่ได้กล่าวหานักการเมืองโกงภาษี แต่อาจจะลืมยื่นหรือเสียไม่ครบ ส่วน คสช. ให้รอไปก่อนเพราะตอนนี้มีแค่ขณะดำรงตำแหน่ง ยังไม่ได้ตอนออก

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแจ้งให้กรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีจากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กว่า 60 คนว่า สตง.ได้ตรวจทุกภาษี โดยไม่ได้เจาะจงไปที่คนใดคนหนึ่ง ตนไม่ได้กล่าวหาว่านักการเมืองโกงภาษีแต่อย่างใด แต่อาจจะเกิดเหตุที่นักการเมืองลืมยื่นแบบรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลืมเสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบ ดังนั้นตนก็เรียกร้องให้นักการเมืองที่รู้ตัว ขอให้ไปยื่นเอกสารแล้วจะไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม ส่วนกรณีการตรวจสอบผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลคสช.นั้น ขณะนี้เขายังดำรงตำแหน่งอยู่  ถ้าหากไปตรวจสอบเขาก็จะได้แค่ข้อมูลทรัพย์สินก่อนเข้าดำรงตำแหน่งเท่านั้น จะไม่ได้ข้อมูลหลังจากออกจากตำแหน่ง

    เมื่อถามถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้กรมสรรพากรตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมที่ได้แจ้งว่ามีทรัพย์สินอื่นเป็นเช็ค 1 ล้านบาทว่าเป็นเงินได้พึงประเมินหรือไม่นั้น ที่ตนตรวจสอบมายังไม่มีประเด็นนี้ แต่เป็นหน้าที่กรมสรรพากรที่จะต้องตรวจสอบต่อไป ส่วน สตง.ก็จะติดตามไปตามปกติ เพราะถ้า สตง.ไปตรวจทั้งหมด ทุกคนที่เสียภาษีก็จะไม่ได้อะไรเลย แต่ สตง.จะต้องสุ่มตรวจข้อมูลที่มีประโยชน์ อาทิผู้ที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นภายหลังจากออกจากตำแหน่งเป็นจำนวนมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ