ข่าว

"ประวิตร"คาดปรองดองเสร็จมิถุนายน!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป้อม"เผยคาดทำปรองดองเสร็จ มิถุนายน  ย้ำยึดตามโรดแมป หลัง กปปส.เสนอ ปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง

        20 มี.ค. -- พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองว่า เป็นการประชุมเพื่อทราบละเอียดทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดมีความก้าวหน้าไปด้วยดี ขณะเดียวกันทางคณะอนุกรรมการบูรณาการ ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ ซึ่งมี พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัต ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) เป็นประธาน ชุดที่ 2 และคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง มีพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชุดที่3 ได้เตรียมงานวางแผนล่วงหน้าแล้ว ซึ่งรายละเอียดเป็นอย่างไร ทางพล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ จะเป็นคนชี้แจงต่อไป ทั้งนี้ตนคิดว่าการประชาสัมพันธ์มีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้ประชาชนรับทราบ รับรู้ว่าคณะกรรมการของเราได้ดำเนินการถึงไหนแล้ว อย่างไรก็ตามทุกคนในคณะทำงานก็เห็นด้วยทั้งหมดว่าเราเดินมาถูกทางในการสร้างความปรองดอง

   พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ตนไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ มีแต่คณะที่ปรึกษาให้คำแนะนำว่าให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้มากที่สุด ก็จะได้รับรู้ข้อมูลครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่งประชาชนทุกคนต้องรู้ว่าการทำสัญญาประชาคม ทุกคนต้องรับรู้ว่าต่อไปประเทศจะเดินไปอย่างไร ทำนองเดียวกันการสร้างความปรองดองจะยึดประชาชนเป็นหลัก ในการดำเนินการทั้งหมด ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ได้ และอยู่ร่วมกันอย่างสันติในอนาคต  อย่างไรก็ตามเวลานี้เราได้รับฟังคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ต่างๆทุกสาขาอาชีพ ทั้งในหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้รับฟังไปแล้วกว่า 20,000 คน  
    เมื่อถามว่า ข้อเสนอกลุ่ม กปปส. เรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จะนำมาพิจารณา หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ต้องให้คณะอนุกรรมการชุด2 รวบรวมข้อมูล ก็ต้องว่าไป ซึ่งเรา รับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายอยู่แล้ว เรามีโรดแมปอยู่แล้ว ก็ต้องยึดตามนั้น ไม่มีใครมาเปลี่ยนแปลงโรดแมปได้ ถ้ามีความจำเป็นอย่างไรที่จะเลื่อนโรดแมปก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
      เมื่อถามถึงสัญญาประชาคม มีความชัดเจนว่าจะเป็นรูปแบบใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ หากได้รายละเอียดทั้งหมดแล้วจะชี้แจงอีกครั้ง ขณะนี้เรายังอยู่แค่ต้นทาง ยังไม่ถึงปลายทาง ไม่ต้องรีบ เพราะเรามีกำหนดไว้ในเดือนมิถุนายนจะต้องทำให้เสร็จ จากนั้นก็จะเน้นการประชาสัมพันธ์ ที่มีกรอบการชี้แจงเป็นระยะอยู่แล้ว ไม่ใช่ตนเป็นตอบคนตอบเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าต้องให้ประชาชนรับรู้ และมีส่วนร่วมในการสร้างความปรองดอง  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ