ข่าว

"ยิ่งลักษณ์" อยากเห็นความเป็นธรรม ไม่ใช่แค่อภินิหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยิ่งลักษณ์" มึนเรียกเก็บภาษี "หุ้นชินฯ" ชี้อย่าใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือไล่ล่า หากยังไม่เสมอภาคจะก้าวข้ามอย่างไร

เมื่อเวลา 09.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีโครงการจำนำข้าว เดินทางมาศาลร่วมกระบวนพิจารณาไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 11  ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดย  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าห้องพิจารณา ถึงกรณีที่รัฐบาล เตรียมการเรียกจัดเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปอเรชั่นฯ จากนายทักษิณ ชินวัตร  พี่ชาย และอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ศาลฎีกาได้พิพากษายึดทรัพย์ไปแล้ว 46,000 ล้านบาทก็ไม่รู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น การที่จะเรียกเก็บภาษีทั้งๆ ที่ศาลฎีกาตัดสินไปแล้วหวังว่าจะไม่ใช่การใช้อำนาจหรือกฎหมายที่ตนเองมีอยู่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือไล่ล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอให้เห็นใจกันเถอะ เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่ารัฐบาลจะใช้กฎหมายใด วิธีใด หรือรายละเอียดใด ทราบแต่ว่าปลายทางเรื่องราวต่างๆ ผ่านไปมากมายแล้วก็ยังไม่มีที่สิ้นสุด

    " ที่สำคัญเหมือนเป็นการไล่ล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็หวังว่ากฎหมายจะคำนึงถึงความยุติธรรม ควรที่จะบังคับใช้กับทุกคนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน อย่าให้กฎหมายนั้นเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพื่อที่จะไล่ล่า ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนก็ตั้งความหวังว่า ผู้ที่รักษากติกาจะทำกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะมีหลายๆ คดีที่เหมือนกัน อยากให้อำนวยความยุติธรรมเท่าเทียมกัน " 

    น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวอีกว่า ไม่ใช่แค่ครอบครัวหรือผู้ที่มีผลกระทบเท่านั้น เชื่อว่าประชาชนทุกคนก็คงอยากจะฟังคำชี้แจงจากรัฐบาลอย่างชัดเจน เราคงไม่อยากได้ยินเพียงแค่คำว่าอภินิหารทางกฎหมาย เราอยากเห็นการใช้กฎหมายด้วยความสุจริตและด้วยความเป็นธรรม

    เมื่อถามว่า กรณีนี้จะกระทบกับการสร้างความปรองดองหรือไม่  น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า กรณีของดิฉันเกิดขึ้นแล้ว ดังที่ได้มีการร้องขอความเป็นธรรมเรื่องจำนำข้าวไปแล้ว และคงจะเกิดขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามันเป็นการไล่ล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่เกิดความเสมอภาค ก็ไม่เห็นว่าอนาคตจะก้าวข้ามไปได้อย่างไร เราเป็นผู้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว ผู้ถือกติกาต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย ต้องไปถามผู้ที่ถือกติกาว่าความหมายของคำว่าปรองดองคืออะไร ส่วนข้อเสนอการสร้างความปรองดองของพรรคเพื่อไทยนั้น อยากให้ผู้ที่มีความเป็นกลางมาร่วมเป็นกรรมการด้วย เพื่อจะได้ไม่ถูกมองว่ารัฐบาลจะเป็นคู่ขัดแย้งเอง ทุกคนจะเชื่อมั่นว่ากรรมการที่เป็นอิสระและเป็นกลางจะให้ความยุติธรรมกับทุกคน

    เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะตรวจสอบเรื่องการเสียภาษีนักการเมือง  น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินนักการเมืองอยู่แล้ว ยังไม่ทราบว่าทาง สตง. จะดำเนินการอย่างไร ขอทราบรายละเอียดก่อน

    เมื่อถามถึงการชี้แจงของรัฐบาลเรื่องสิทธิมนุษยชนที่นครรัฐเจนีวา ที่นานาชาติแสดงความห่วงใยเรื่องการละเมิดสิทธิ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เป็นความห่วงใยที่ส่งผ่านมานานแล้ว คงไม่พูดซ้ำ แต่เชื่อว่ารัฐบาลคงทราบว่าจะทำอย่างไรที่จะคืนอำนาจให้ประชาชน อย่าใช้อำนาจที่มีเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็จะเกิดความสามัคคีที่แท้จริง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 11 วันนี้ ทนายความเตรียมพยานไต่สวน 3 ปาก โดยช่วงเช้าจะไต่ 2 ปาก ประกอบด้วย นายพิชัย ชุนหวชิร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายข้าว  และอดีตประธานกรรมการบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) , พล.ต.อ.ธนกฤต อ่อนละออ รอง ผกก.สภ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เกี่ยวกับการดำเนินคดี และช่วงบ่าย คือ  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ