ข่าว

“วิษณุ”ย้ำเดินหน้ารีดภาษี"หุ้นชิน" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ”ย้ำเดินหน้ารีดภาษี“แม้ว”ต่อ จนกว่าได้ข้อยุติ ลั่นการทำคดีนี้ไม่มีการขยายเวลา ไม่ขยายอายุความ และไม่ใช้ม.44 ระบุทุกอย่างเป็นไปตามประมวลรัษฎากรปกติ


          14 มี.ค. 60 -  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการเรียกเก็บภาษีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้นชินคอร์ป ว่า เรื่องนี้ยังไม่แน่ชัดว่าใครผิดใครถูก กรมสรรพากรระบุอาจดำเนินการไม่ได้ แต่ก็ยังไม่มั่นใจ ส่วนจะแน่ใจเมื่อไหร่ จำเป็นต้องมีคำพิพากษาศาล จะมาคิดเองไม่ได้ จึงต้องให้มีการประเมินและดำเนินการไปตามขั้นตอน หลักการต้องรู้ว่าเรื่องนี้มีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ ซึ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า การเสียภาษีกรณีนี้ไม่ถูกต้อง ก็ต้องทำให้ถูกต้อง โดยการเรียกให้เสียภาษีส่วนจะทำได้หรือไม่ 
          "ขณะนี้มี 2 ความเห็นว่า ถ้ายึดความเห็นที่หนึ่งของกรมสรรพากรคือเรียกไม่ได้ และอีกความเห็นของสตง.คือ สามารถเรียกเก็บได้ เมื่อยังไม่รู้ว่าใครถูก ใครผิด ก็ต้องไปทำให้ได้รับความชัดเจน คือประเมิน โดยให้ความเป็นธรรม และสามารถอุทธรณ์ได้ จากนั้นถ้าไม่มีการจ่ายรัฐก็ต้องไปฟ้องต่อศาลภาษีอากรกลาง เมื่อถ้าตัดสินแล้วไม่พอใจก็ยังไปอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีภาษีอากรได้ การดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการประเมินภาษีปกติทุกอย่าง เมื่อมีคำตัดสินแล้วจะได้ใช้เป็น บรรทัดฐาน เพราะสตง.ได้แจ้งว่า มีกรณีลักษณะนี้หลายสิบคดีด้วยกัน อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ไม่มีการขยายเวลา ไม่มีการขยายอายุความ ไม่มีการใช้มาตรา44 ใช้ประมวลรัษฎากรปกติทุกอย่าง ซึ่งเวลาที่เหลือ 16 วัน ก็ไม่ยากอะไร เมื่อยื่นประเมินแล้ว อายุความก็หยุด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
          เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรที่ไม่ได้เรียกเก็บภาษีก่อนหน้านี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงการคลังได้มีการตั้งกรรมการสอบตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม โดยเป็นการสอบวินัย ถ้าพบว่าผิดก็ดำเนินการตามกฎหมาย โดยย้อนไปตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น     
 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ