ข่าว

หนุนติดดาบฟันทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องอาจ" ชงกรธ.แก้กม.เข้ม เชื่อ ปราบนักการเมืองโกงได้ แนะ ปรับขั้นตอนรวดเร็ว -จับคนทุจริตรับโทษได้จริง เชื่อ กฏหมายศักดิ์ขึ้นแน่

          เมื่อวันที่ 5 มี.ค.60 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ดำเนินการตามที่ร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ว่า นับเป็นเรื่องที่ดีที่มีการปรับปรุงเพิ่มเติมให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น เพื่อสนองตอบต่อการป้องกันปราบปรามการทุจริตให้ได้ผลจริงจังเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องการพิจารณาคดีที่ใช้ระบบไต่สวนเป็นไปอย่างรวดเร็ว การไต่สวนพยานหลักฐานลับหลังจำเลยได้ การไม่ให้นับอายุความสำหรับกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนี รวมถึงกรณีที่จำเลยซึ่งไม่ได้ถูกคุมขังเป็นผู้อุทธรณ์ จำเลยจะยื่นอุทธรณ์ได้ต่อเมื่อแสดงตนต่อเจ้าพนักงานศาลในขณะยื่นอุทธรณ์  มิฉะนั้นให้ศาลมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์

          นายองอาจ กล่าวต่อว่า การปรับปรุงเพิ่มเติมกฎหมายครั้งนี้ ส่วนหนึ่งคือเพื่อให้เป็นไปตามร่างรัฐธรรมนูญ แล้วยังเป็นการแก้ไขปัญหาการหลบหนีคดีที่เกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะการไม่ให้นับอายุความถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีคดี และยื่นอุทธรณ์ไม่ได้ถ้ายังหลบหนีคดีอยู่ ถ้าใครคิดหลบหนีคดี ก็ต้องคิดหนักเพราะจะต้องหนีตลอดชีวิต การปรับปรุงเพิ่มเติมครั้งนี้ อาจช่วยทำให้ผู้ที่คิดจะทุจริตมีความยับยั้งชั่งใจมากขึ้น ว่าถ้าถูกจับได้เป็นคดีความขึ้นมา จะไม่สามารถหนีไปกบดานต่างประเทศจนคดีหมดอายุความแล้วก็กลับมาเสวยสุขบนทรัพย์สินเงินทองที่ตนทุจริตไปเก็บไว้ได้อีกต่อไป  ซึ่งน่าจะเป็นการป้องกันการทุจริตได้อีกทางหนึ่งด้วย 

          "ขอฝากให้ กรธ.พิจารณาว่าจะมีกลไกใดเพิ่มเติมในกฎหมาย เพื่อให้การพิจารณาลงโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริตเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเที่ยงธรรม ถ้าพิจารณาคดีทุจริตด้วยความรวดเร็วฉับไวตรงไปรอตรงมาและเที่ยงธรรม จนเอาคนผิดติดคุกได้ให้เห็นกันภายในเวลาไม่นานนักหลังถูกจับได้ น่าจะทำให้เกิดความกลัวต่อการทำผิดได้ดีขึ้น"นายองอาจ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ