ข่าว

แดงสามเกลอปะทะแดงสยาม...ทักษิณยืนตรงไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การออกมาปะทะคารมระหว่าง จตุพร พรหมพันธุ์ กับ สุรชัย แซ่ด่าน ซึ่งขณะนี้กลายเป็นแดง 2 กลุ่มใน นปช. นั่นก็คือ แดงสามเกลอ กับ แดงสยาม

 จักรภพ เพ็ญแข เป็นคนจุดประเด็นด้วยการเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์แนวร่วมเรด ประเด็นก็คือว่า ทักษิณ ชินวัตร จะเลือกเข้าข้างไหนกันแน่

 คำประกาศของ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. ประกาศชัดเจนว่า ยืนคนละข้างกับ จักรภพ เพ็ญแข และ สุรชัย แซ่ด่าน บอกว่าสองคนนี้สู้แบบคอมมิวนิสต์

 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ออกมายอมรับจากฝ่ายจตุพร ว่า คุณจักรภพ นั้นแนวโน้มไปทางคอมมิวนิสต์ ทั้งๆ ที่ คุณทักษิณ ไม่เคยออกมาพูดจาชัดเจนว่า แนวทางของคนเสื้อแดง แนวทางของ นปช. แนวทางของ คุณทักษิณ นั้นมีความเป็นซ้ายหรือคอมมิวนิสต์มากน้อยแค่ไหนอย่างไร   

 คุณจตุพร เปิดใจพูดอย่างน่าสนใจว่า ความขัดแย้งของ 3 แกนนำคนเสื้อแดงกับ จักรภพ เพ็ญแข จนมีการแยกตัวไปตั้งกลุ่มใหม่นั้น คุณจักรภพ ถือว่าเป็นน้องที่เคยร่วมต่อสู้กันมา เมื่อมีความเห็นไม่ตรงกันจะแยกออกไปตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวใหม่ จำเป็นต้องกลับมาเผาบ้านเดิมด้วยหรือ

 คุณจตุพร บอกว่า คุณจักรภพ เป็นคนที่ทิ้งคนอื่นหนีไปก่อน หนีไปก่อนที่จะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ช่วงการสลายการชุมนุมเดือนเมษาด้วยซ้ำไป

 ถ้าเป็นนักสู้จริง คุณจตุพรบอกว่าคุณจักรภพจะหนีไปทำไม วันนี้กระแสคนเสื้อแดงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยแกนนำมีคดีติดตัวเต็มไปหมด แต่บางคนพอเกิดเรื่องกลับหนีไป

 คุณจตุพร พูดถึงคุณจักรภพ อย่างนี้ว่า ตอนเป็นรัฐมนตรีอยู่จำไม่ได้หรือว่า วันที่โดนคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ คนในพรรคเพื่อไทยวิ่งหนีกันหมด ไม่มีใครอยู่ใกล้ จะเหลือก็เพียงคุณจตุพร และณัฐวุฒิ และนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เท่านั้น ที่ยืนอยู่ข้างๆ  

 แล้ววันนี้จะแยกตัวไปแล้ว คุณจตุพร ถามคุณจักรภพ ว่า ต้องมาเผาบ้านเดิมด้วยหรือ มันไม่มีเหตุผล รวมถึงคนในพรรคเพื่อไทยด้วย ถ้าใครดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขอให้โผล่หน้าออกมา จะได้รู้ตัวว่าใครเป็นใคร

 เสียงท้าทายจากคุณจตุพร

 คุณจตุพร พูดต่อว่า นอกจากนายจักรภพ แล้ว นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือ แซ่ด่าน อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชาชน จะไปตั้งกลุ่มชื่อแดงสยามร่วมกับคุณจักรภพ แล้วมาวิพากษ์วิจารณ์คนเสื้อแดง

 คุณจตุพร บอกว่า คุณสุรชัย เป็นพวกคอมมิวนิสต์เก่า มีแนวความคิดรุนแรง หลายครั้งก่อนขึ้นเวที ตนได้ขอให้คนเดือนตุลาช่วยกำชับทุกครั้งว่า อย่าพูดอะไรเกินเลย เพราะจะทำให้เสียรูปขบวน คนพวกนี้หลงยุค บางคนออกจากคุกมา 16 ปีเลยไม่รู้ว่าวันนี้โลกเขาเปลี่ยนไปอย่างไร ไม่รู้ว่าทฤษฎีคอมมิวนิสต์เอามาใช้เคลื่อนไหวในยุคนี้ไม่ได้

 คุณจตุพร พูดต่อว่า พวกเราต้องการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉะนั้น การปราศรัยจึงได้ขีดเส้นตั้งแต่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษลงมา เพื่อป้องกันคนอย่าง นายสุรชัย แต่ถ้าใครสู้เกินเลยไปกว่าประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตนไม่เอาด้วย คนเสื้อแดงจึงมีกฎ 6 ข้อชัดเจน

 การแยกตัวออกไปตั้งกลุ่มแดงสยามของคนกลุ่มนี้ ส่งผลดีต่อการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง เพราะที่ผ่านมาการทำงานร่วมกับคนพวกนี้แล้วเหนื่อย ...คุณจตุพรพูดชัดเจนเป็นครั้งแรก

 ขณะเดียวกัน คุณสุรชัย ก็กล่าวกับนักข่าวว่า ความจริงไม่ได้มีการแตกแยกแต่เป็นความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน การต่อสู้ในขณะนี้แหลมคมมากยิ่งขึ้น ถึงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จหรือไม่ ไปถึงจุดหมายปลายทางหรือไม่ ตอนนี้มีการโต้แย้งกันเรื่องแนวทาง

 นี่เป็นการยอมรับของ คุณสุรชัย เป็นครั้งแรกเช่นกันว่า มีความเห็นแตกต่างกันเรื่องแนวทางในกลุ่มคนเสื้อแดง

 ทางคุณสุรชัย พูดถึงกรณีที่สามเกลอไปทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ทางคุณสุรชัย และคุณจักรภพ ไม่เห็นด้วย เพราะว่า สามเกลอกำหนดเป้าหมายในการต่อสู้ไว้ต้องการโค่นระบบอำมาตย์ ถามว่าการขออภัยโทษเป็นการโค่นระบบอำมาตย์อย่างไร อำมาตย์จะล้มลงไปได้อย่างไร

 ตรงนี้สามเกลอยังอธิบายไม่ได้ นี่เป็นคำถามของคุณสุรชัย

 บอกว่าการขอพระราชทานอภัยโทษให้ คุณทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาได้อย่างไร และจะอยู่เมืองไทยได้หรือ สามเกลอก็อธิบายไม่ได้ ทำให้คนเสื้อแดงเข้าใจในแนวทางการสู้เขวไป เท่ากับพาออกนอกลู่นอกทาง

 นี่เป็นคำประกาศของคุณสุรชัย วิพากษ์วิจารณ์สามเกลออย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

 คุณสุรชัย บอกว่าสามเกลอต้องฟังความคิดเห็น จักรภพ ไม่ใช่ไปสวน การที่ จตุพร ถาม จักรภพ ว่า หนีทำไม มันก็ไปสวนคำถามว่าทักษิณ หนีทำไม ที่หนีก็เพราะไม่ยอมรับเรื่องการตัดสินคดีของศาลฎีกาทางการเมือง เป็นเรื่องของความไม่ยุติธรรม เป็นเรื่องของการกลั่นแกล้งทางการเมือง จักรภพ ก็เช่นกันไม่ยอมจำนน ไม่ต้องการร้องขอ สามเกลอ ต้องยกระดับตัวเองให้เป็นการต่อสู้ทางยุทธศาสตร์ไม่ใช่ยุทธวิธี

 คุณสุรชัย บอกต่อว่า วันนี้ระหว่างแดงสามเกลอกับแดงสยาม ต้องพิสูจน์ว่าใครมีแนวทาง ใครมีอุดมการณ์ ใครมีจุดยืนที่มั่นคงกว่า ตรงนี้ท้าสามเกลอ อย่าถอย อย่าหนีการต่อสู้ จะคอยดูว่าใครจะตกข้างทางก่อนกัน ..คุณสุรชัยท้าทายหนักหน่วงเช่นกัน

 ถามว่าคนเสื้อแดงสยามจะมีการรวมกำลังเอาพวกคอมมิวนิสต์รุ่นเก่ามารวมกันหรือไม่ วันนี้คนที่มาจากพรรคคอมมิวนิสต์มีอยู่เต็มไปหมด คนที่อยู่ด้วยกันต้องมีอุดมการณ์เหมือนกัน อยากจะฝากบอก นายจตุพร ด้วยว่า รู้น้อยและรู้ช้า เขารู้กันมานานแล้วว่า คุณสุรชัย เป็นคอมมิวนิสต์ ไม่ต้องมาพูดเป็นของเก่าที่เขารู้มานานแล้ว หน้าบ้านก็มีป้ายปิดไว้ เชยเป็นเต่าล้านปีจริงๆ

 นี่แปลว่าแดงสยามกับแดงสามเกลอขณะนี้กำลังเผชิญหน้าอย่างชัดเจน

 คำถามก็คือว่า คุณทักษิณ อยู่ข้างไหน

 

สุทธิชัย หยุ่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ