ข่าว

“ชาญชัย"ชี้คดีทุจริตเดินล่าช้าเพราะ ป.ป.ช.เป็นคอขวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชาญชัย" ชี้ปัญหาคดีทุจริตเดินล่าช้า เป็นเพราะ ป.ป.ช. เป็นคอขวด จี้ ป.ป.ช. - องค์กรอิสระ แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้ เพื่อความโปร่งใส

         2 มี.ค. -- นายชาญชัย  อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดีการทุจริตที่อยู่ในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ว่า เรื่องนี้เกิดจากปัญหาทางโครงสร้างที่กฎหมายเขียนให้อำนาจ ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานเดียวที่สามารถฟ้องร้องนำเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบ ส่งฟ้องศาลผ่านอัยการได้เพียงหน่วยงานเดียว จึงก่อให้เกิดปัญหาโครงสร้างที่บิดเบี้ยว กลายเป็นศูนย์รวมของอำนาจและเป็นปัญหาต่อองค์กรตรวจสอบอื่น อาทิ สตง.  ผู้ตรวจการแผ่นดิน  กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ปปท. และปปง. โดยให้ป.ป.ช.เป็นผู้นำเสนอสำนวน แต่กลับมีการเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ขึ้นตอนค้นหาข้อเท็จจริง จนถึงการตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯชี้มูลความผิด ซึ่งเป็นการทำงานซ้ำซ้อนและล่าช้า ทั้งยังก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาเปรียบเหมือนบ้านมี 8 ประตูทางเข้า แต่มีประตูทางออกเพียงบานเดียวจึงเป็นปัญหาคดีต่างๆกระจุกตัวเป็นคอขวด ทั้งนี้ ช่วงรณรงค์ประชามติรับรัฐธรรมนูญ ประกาศว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ที่กำหนดระยะเวลาในการทำคดีทุจริตให้เสร้จภายใน1ปี ถ้าเป็นคดียุ่งยากให้ต่ออายุได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 6 เดือน รวมคดีไม่เกิน 2 ปี แต่ปรากฎว่าในร่างกฎหมาย ป.ป.ช. ฉบับที่กำลังยกร่างกลับไม่มีการบัญญัติเงื่อนไข ระยะเวลาในการทำคดีไว้เลย โดยใน (2) มาตรา 235 แสดงถึงการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

           นายชาญชัย กล่าวต่อไปว่า  อีกประเด็นสำคัญคือ การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 234 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านประชามติ ได้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและเจ้าหน้าที่ของรัฐยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ รวมทั้งตรวจสอบและเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของบุคคลดังกล่าว                ทั้งนี้ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามจึงขอเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ให้กรรมการ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของตนเอง ภรรยา และบุตร รวมทั้งกรรมการในองค์กรอิสระอื่นที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ปรากฎว่าในร่างกฎหมายป.ป.ช.ใหม่ มาตรา 15 ป.ป.ช.กลับกำหนดให้ตน คู่สมรสและบุตรไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินโดยอัตโนมัติ ยกเว้นกรณีที่มีเรื่องขึ้นศาล หรือเจ้าตัวยินยอมให้เปิดเผย ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 

         “เป็นที่น่าสังเกตว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต้องการให้กรรมการป.ป.ช.เป็นตัวอย่างของการแสดงเปิดเผยยัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งในฐานะของผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบผู้อื่นควรที่ตะมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ไร้ข้อครหากังขาใด ๆ แต่กลับทำเสียเองเพราะป.ป.ช.มีอำนาจมากกว่านักการเมือง แบะขอใากให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ดูแลการยกร่างกฎหมายลูกต่างๆเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและสมกับยุคแห่งการปฏิรูปด้วย”นายชาญชัยกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ