ข่าว

"ประวิตร"มั่นใจธัมมชโยมอบตัวสถานการณ์คลี่คลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กป้อม” มั่นใจ “ธัมมชโย” มอบตัวสถานการณ์คลี่คลาย ยันไม่ปรับแผนเน้นป้องมือที่ 3 ป่วน ไม่รู้คุยมาราปาตานีแจงกำหนดพื้นที่เซฟตี้โซน แจงแชร์เบอร์โทรขอเป็นวาระส่วน

        28 ก.พ. -- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณี พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และพล.ต.ธรรมนูญ วิถี รองแม่ทัพภาคที่ 1 เข้าพบก่อนประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ว่า ได้สอบถามความคืบหน้ากรณีวัดพระธรรมกาย โดยสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับกำลังพล รวมถึงราคาค่าเสบียงที่ค่อนข้างสูง เพราะจากเดิมที่ใช้มื้อละ 80 บาท ขณะนี้ปรับลดลงเหลือมื้อละ 50 บาท ส่วนการปรับแผนอะไรต่าง ๆ ต้องขอเวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง เพราะอยากให้พระธัมมชโยออกมามอบตัวทุกอย่างจะคลี่คลาย ในส่วนพระธัมมชโยจะยังอยู่ในวัดธรรมกาย ตนก็ไม่รู้จะมั่นใจหรือไม่มั่นใจ แต่จากที่เราใช้มาตรา 44 แก้ปัญหานี้ ก็ค่อนข้างมั่นใจ เพราะการที่พระและฆราวาสปกป้องวัดธรรมกาย ก็มองว่า เป็นการปกป้องตัวบุคคล การไม่ให้เข้าวัดต้องมีสาเหตุ จึงประเมินได้ว่า น่าจะเป็นบุคคลที่ไม่ต้องการให้เราเข้าไปเห็น

        ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงเวลาใช้ไม้แข็งแล้วหรือยัง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กับพระไม่มีไม้แข็ง เรื่องนี้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรมคงจะมีการพูดคุยต่อไป ส่วนกรณีที่วัดพระธรรมกายเรียกร้องไปยังองค์กรชาวพุทธคงไม่มีปัญหาอะไร และไม่จำเป็นต้องชี้แจง นอกจากมีการสอบถามมา เขารู้เราไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิของพระ เราทำเพียงแต่เรื่องที่มีความผิดตามกฎหมาย ส่วนบทบาทของทหารขณะนี้ยังให้อยู่ข้างนอกเช่นเดิม ยังไม่ปรับแผนอะไร ยังใช้แผนเดิมไม่ให้คนเข้าไปข้างใน และป้องกันไม่ให้มีมือที่ 3 ที่จะทำให้เกิดความสูญเสีย

          ไม่รู้คุยมาราปาตานีแจงกำหนดพื้นที่เซฟตี้โซน แจงแชร์เบอร์โทรขอเป็นวาระส่วนตัว

          พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีการแถลงการณ์ของกลุ่มมาราปาตานี  ภายหลังการพูดคุยสันติสุข ในการกำหนดพื้นที่ที่ปลอดภัยหรือ เซฟตี้โซน 5 อำเภอ 3 จังหวัดว่า  ตนยังไม่ทราบเรื่อง ไม่ได้เป็นคนเเถลง ถ้าอยากทราบเรื่องต้องไปที่นั่นถึงจะบอกได้ แต่คิดว่า เมื่อมีการตกลงกันได้แล้ว แล้วเซฟตี้โซนจะเป็นอย่างไร ก็จะต้องมีการพูดคุยกัน ต้องทำเป็นขั้นตอนอย่าไปเร่งรัด ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอน

         อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า สถานการณ์จะต้องดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ยังคงมีเหตุการณ์เกิดขึ้นบ้าง เพราะบางคนเขาไม่เข้าใจ แต่รัฐก็พยายามจะสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ทุกครั้งที่เรานำกำลังทหารไปก็เพื่อปกป้องประชาชน เพื่อให้สามารถให้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ มีความปลอดภัยในทรัพย์สิน ซึ่งการพูดคุยก็เป็นไปตามนี้

          ส่วนกรณีมีการจับกุมบุคคลที่นำเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของ พล.อ.ประวิตร ไปเผยเเพร่ในโซเชียลมีเดีย จะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของตน

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ