ข่าว

คสช.ยันม.44 ไม่ได้ทำลายพระพุทธศาสนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกคสช. ยัน ม.44  ไม่ได้ทำลายพระพุทธศาสนา อย่างที่บิดเบือน ชี้ ดำเนินการกับ "ธัมมชโย" ไม่ใช่วัดธรรมกาย แจง เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามกรอบ

       27 ก.พ. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง การใช้ ม.44 กับวัดพระธรรมกาย ว่า เป็นตามความจำเป็นของสถานการณ์ ใช้แบบสมดุลย์ ทั้งนิติศาสตร์ และสังคมศาสตร์ หลักๆ คือมาตรการเสริมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่ง หน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เป็นผู้รับผิดชอบหลักมาแต่เดิม   เมื่อปฏิบัติงานมาระยะหนึ่งพบข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะคดีนี้เป็นคดีที่ละเอียดอ่อน มีองค์ประกอบต่างๆ ไม่เหมือนคดีอื่นทั่วไป เช่น มีลักษณะของการปิดบัง  มีแนวโน้มจะปลุกคนมาขัดขวาง  มีการใช้โซเชี่ยนในลักษณะบิดเบือนหรือไม่เหมาะสม ฯลฯ   ซึ่งคำสั่งฯ ฉบับนี้ยังคงมีกรอบที่ชัดเจน   คือเพื่อเสริมให้กระบวนการยุติธรรมทางอาญามีประสิทธิภาพ  กำหนดผู้รับผิดชอบคืออธิบดีดีเอสไอ  มีเป้าหมายคือสนับสนุนการติดตามบุคคลตามหมายคดีอาญา ไม่ใช่ดำเนินการต่อองค์กรวัดหรือศาสนา อย่างที่บางคนพยายามบิดเบือน

        "ข้อบังคับในคำสั่งเน้นคลี่คลายการกระทำใดๆ ที่ขัดขวางการทำงานเจ้าหน้าที่ตามความจำเป็นเฉพาะ ในส่วนที่เสริมให้บรรลุวัตถูประสงค์  เช่น การควบคุมระมัดระวังเรื่องการเข้าออก ,การเชิญบุคคลมาให้ข้อมูล ,ควบคุมระบบสาธารณูปโภค, เข้าสถานที่ใดเพื่อตรวจค้น หรือ ขอเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง ฯลฯ และด้วยการบริหารจัดการในลักษณะถ้อยที่ถ้อยอาศัย ยังไม่พบกระทบกิจกรรมใดๆ ของสงฆ์และศิษย์ หรือประชาชน หรือกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจได้" พ.อ.วินธัย กล่าว

        พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีมีผู้ไม่หวังดีกล่าวหาว่า คำสั่ง คสช. ฉบับนี้เป็นเหมือนเครื่องมือในการทำลายพระพุทธศาสนานั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง  เชื่อว่าเป็นความพยายามบิดเบือนตามรูปแบบแนวทางการต่อสู้เชิงข่าวสารเพื่อจะทำลายความน่าเชื่อถือภาครัฐ  และเบี่ยงเบนความสนใจสังคมจากเรื่องของบุคคล   ให้ไปเป็นเรื่องขององค์กรวัด หรือเรื่องศาสนา เพราะคนจะรู้สึกอ่อนไหวกับเรื่องเหล่านี้ได้ง่ายกว่า   และในช่วงหลังจะเห็นได้ว่ามีการหยิบยกประเด็น ม.44 มาใช้ เพราะอาจเป็นคำคุ้นเคยทางการเมือง  สามารถนำมาเสริมปั้นแต่งให้เป็นประเด็นในมุมต่างๆ ได้ง่าย ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจแนวทางของผู้บังคับบัญชาต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ภายใต้ คำสั่งฯ ม.44 คงเน้นปฏิบัติภายใต้กรอบ ด้วยความระมัดระวัง  โดยเฉพาะหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดให้ได้มากที่สุด และกระทำทุกอย่าด้วยสุจริตเหมาะสม  ป้องกันไม่ให้ถูกผู้ไม่หวังดีหยิบไปขยายผลในทางลบ  
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ