ข่าว

“ศรีสุวรรณ” จ่อ ร้อง “ป.ป.ช.” สอบ “7 สนช.-พรเพชร-วรารัตน์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศรีสุวรรณ”จ่อยื่น “ป.ป.ช.” สอบ 7 “สนช.” โดดประชุมบ่อย ด้าน “พรเพชร-วรารัตน์” โดนด้วย ชี้ ส่อ ทุจริตต่อหน้าที่ หลังไม่บอกกล่าวตักเตือน

 

         เมื่อวันที่ 26 ก.พ.60 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ได้เตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ทั้ง 7 คน ที่ขาดประชุมและขาดการร่วมลงมติมากที่สุดไว้แล้ว ตอนนี้มีความชัดเจนว่ามีความพยายามในการช่วยเหลือสนช.ในเรื่องการขาดประชุม ไม่มาแสดงตัว แม้จะอ้างว่ามีการส่งใบลา แต่ถึงวันนี้ก็ไม่มีการพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าใบลาเหล่านั้นมีการกระทำย้อนหลังกันหรือไม่ จึงต้องมีการตรวจสอบเอกสารว่าเป็นใบลาจริงหรือใบลาย้อนหลัง ปกติก่อนเข้าประชุมก็ต้องมีการเซ็นต์ชื่อและข้อบังคับยังระบุชัดเจนว่าประธานฯ ต้องพิจารณาและทำบันทึกว่าวันนั้นมีการมาประชุมกี่คน ลากี่คน ขาดกี่คน เป็นการบันทึกแต่ละครั้งการประชุม ดังนั้นต้องไปดูว่าย้อนแย้งกับเอกสารเหล่านั้น หรือว่าสอดคล้องกับเอกสารใบลานี้หรือไม่ แล้วใบลาแต่ละครั้งมีประธานฯลงนามทุกใบหรือไม่ เพราะใบลาแต่ละครั้งนั้นต้องมีการลงเลขรับในแต่ละวันด้วย มีเลขรับตามลำดับของเอกสาร ตรงนี้ก็ต้องนำมายืนยันให้สอดคล้องต้องกัน ไม่ใช่ว่าพอมีใบลาแล้วเป็นอันใช้ได้ อย่างนั้นคงไม่ใช่ ต้องไปตรวจสอบเชิงลึกต่อไป

             นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สนช.ทุกคนก่อนเข้ามาทำหน้าที่ได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมรัฐสภาว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง แต่เมื่อมีปัญหาว่าเมื่อมีสมาชิกไม่มาแสดงตนหรือมีใบลาจำนวนมาก เหตุใดประธานสนช.จึงไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ หรือเรียกสนช.เหล่านั้นมาสอบถาม หรือมาตำหนิว่าทำไมลามากเหลือเกิน เพราะเกี่ยวพันกับการจ่ายเงินงบประมาณ เงินภาษีประชาชน อยู่ๆก็มารับเงินเดือนๆ ละแสนกว่าบาท ยังไม่รวมค่าสวัสดิการ ค่าโดยสารเครื่องบิน และอื่นๆ ที่ฟรีหมด เมื่อทำงานไม่คุ้มหน้าที่ในฐานะประธานสนช.ก็ต้องบอกกล่าวบุคคลเหล่านั้นให้พิจารณาตัวเองออกไปได้แล้ว แต่เชื่อว่าประธานสนช.ไม่ทำ ดังนั้น ถือว่าเข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เข้าข่ายผิดพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงเป็นเหตุผลที่ตนต้องไปร้องต่อคณะกรรมการป.ป.ช.

            นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า และที่ต้องร้องอีกคนหนึ่งคือนางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสนช. เพราะในข้อบังคับการประชุมเขียนชัดว่าสมาชิกต้องลงนามก่อนเข้าประชุม ทุกๆสัปดาห์เลขาฯ ต้องทำหนังสือถึงสมาชิกแต่ละคนที่ขาด หรือลา ซึ่งกฎหมายเขียนชัด แล้วเลขาฯ ได้ทำหน้าที่นี้หรือไม่ เพราะถ้าทำตนเชื่อว่าไม่เกิดเหตุที่ทำให้โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน(ไอลอว์) ไปพบข้อมูลเหล่านี้ ดังนั้น สรุปตนยื่นร้อง 7 สนช.,ประธานสนช.,เลขาฯวุฒิ โดยจะไปยื่นวันพุธที่ 1 มี.ค. เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ