ข่าว

“ยงยุทธ”ชี้ ม.44คุมวัดธรรมกายกระทบสิทธิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ยงยุทธ”ชี้ ม.44คุมวัดธรรมกายกระทบสิทธิ แนะ ใช้ม.44 ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ทำให้คนรักกัน

 

          นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาและอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวในรายการทิศทางประชาธิปไตยไทย กรณีใช้ม.44ประกาศควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายเพื่อค้นหาพระธัมมชโยว่าเป็นการใช้อำนาจที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและละเมิดเสรีภาพของประชาชน ไม่คุ้มกับความน่าเชื่อถือที่ต้องสูญเสียม.44 มีสถานะสูงกว่ากฎหมายทั่วไปแต่ต่ำชั้นกว่ารัฐธรรมนูญ การใช้อำนาจที่มีศักดิ์ศรีมากเพื่อควบคุมวัดพระธรรมกายสะท้อนว่า ต้องการตัดปัญหายุ่งยากในการขอหมายค้นจากศาลทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจค้นหาจับตัวพระธัมมชโย โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อบุคคลอื่นทั้งที่การเข้าวัดปฏิบัติธรรมเป็นสิทธิเสรีภาพไม่มีความผิด ด้วยเหตุนี้กฎหมายที่ไปจำกัดเสรีภาพประชาชนในสังคมเสรีประชาธิปไตยทั่วโลกมักไม่เกิดขึ้น ดังนั้นการใช้ม.44เพราะต้องการให้พระธัมมชโยมอบตัวจึงไม่เป็นธรรมกับวัดและผู้ปฏิบัติธรรม รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนรอบวัด การแก้ปัญหาด้วยการใช้อำนาจที่นอกเหนือกฎหมายปกติมาบังคับ จึงถูกตำหนิว่าไม่สมเหตุสมผลและเป็นช่องโหว่ให้โต้แย้งได้ตลอดเวลา

           นายยงยุทธ กล่าวว่า ถ้าจำกัดเสรีภาพการปฏิบัติธรรมในวัดพระธรรมกายเพื่อต้องการบีบพระธัมมชโยไม่แตกต่างจากการจับชาวบ้านเป็นตัวประกันผู้ปฏิบัติธรรมจึงไม่มีความสุข แนวทางที่ควรจะเป็นน่าทำให้ชาวบ้านเข้าไปปฏิบัติธรรมได้ตามปกติ แล้วเจ้าหน้าที่เฝ้ารอให้พระธัมมชโยผู้กระทำผิดคดีอาญาปรากฏตัวจึงจับกุม การใช้ม.44จะเป็นที่ยอมรับได้ต้องมีปัจจัย2ประการส่งเสริมคือใช้แล้วคนพอใจและใช้เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่กฎหมายทั่วไปมีความซ้ำซ้อนจนเกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน

           นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงการใช้ม.44ในเรื่องอื่นๆว่า กรณีสอบรับราชการตำรวจที่มีการวิ่งเต้นใช้เส้นสายไม่จำเป็นต้องใช้ม.44หากจะใช้ควรกำหนดเพียงหลักเกณฑ์ให้นำไปปฏิบัติแต่ถ้าใช้แล้วเกิดช่องโหว่จะกลายเป็นปัญหาเคลือบแคลงใจเกิดการวิจารณ์ตามมา ความน่าเชื่อถือการยอมรับย่อมลดน้อยลง การใช้ม.44แก้ปัญหาคอร์รัปชั่นกรณีลงทุนขนาดใหญ่ของหน่วยงานรัฐเป็นการออกแบบจัดการปัญหาที่ไม่สอดคล้องกับงานบริหารเพราะการทุจริตในโครงการลงทุนขนาดใหญ่นั้นไม่ได้ต่อรองจ่ายสินบนกันง่ายๆแบบใต้โต๊ะแต่มักไปเจรจาจัดสรรผลประโยชน์ที่ต่างประเทศซึ่งไม่สามารถทำอะไรได้มากมายสิ่งที่น่าห่วงใยกลับทำให้สังคมคนรุ่นหลังได้รับผลกระทบจากต้นทุนปัญหาที่ต้องแก้ไขกันอีก

           “การใช้ม.44จะบอกว่าไม่ดีไปทั้งหมดก็ไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญถ้าจะใช้ต้องเกิดประโยชน์เป็นรูปธรรมและได้ผลโดยควรใช้อำนาจนี้ไปแก้ไขกฎหมายเก่าล้าสมัยหรือกฎหมายที่ขัดแย้งกันที่สำคัญม.44ต้องทำให้คนรักกันเกิดความปรองดองเอื้ออำนวยต่อการพัฒนาประเทศหากนำมาใช้เพื่องานความมั่นคงแล้วจะเป็นต้นทุนปัญหาที่หนักหน่วงต่อสังคมในอนาคต”นายยงยุทธกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ