ข่าว

"ขอค้นโซนเอ-บี"ซ้ำ ไม่เจอ"ธัมมชโย"ถอนกำลัง-เสนอถอนม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอค้นโซนเอ-บี ซ้ำ ไม่เจอตัว"ธัมมชโย" จะเสนอถอนม.44 จนท.เร่งทำความเข้าใจปชช.อย่าฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ด้านผู้ว่าปทุม วอนสังคมอย่ากดดัน ย้ำต้องใช้ความอดทนดำเนินการเรื

 

          23 ก.พ. 60 - พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย  พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา (สบ.10) พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ1 และ นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ร่วมแถลงสรุปเหตุการณ์ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา โดยพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันยังคงมีประชาชนที่ไม่เข้าใจการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยยังมีบุคคลเข้าไปชุมนุมบริเวณรอบวัดอย่างตลาดซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม จึงขอชี้แจ้งให้ประชาชนทำตามคำสั่งคสช.อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย ขณะนี้เจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานไว้หมดแล้ว ส่วนกรณีที่พระสงฆ์นั่งอดอาหารประท้วงนั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ประสานสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้เข้าไปดูแลความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของพระเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันได้เพิ่มกำลังการควบคุมของเจ้าหน้าที่ขึ้นมาอีกหนึ่งระดับ เพื่อดูแลรักษาความสงบ และให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากพบข้อมูลว่าจะมีการก่อความวุ่นวาย  

          พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า การปฏิบัติการในวันนี้ไม่ใช่การปฏิบัติการเต็มรูปแบบ แต่ให้เจ้าหน้าประจำการดูแลความปลอดภัย ป้องกันเหตุร้ายพื้นที่เท่านั้น ซึ่งการตรวจค้นยังมีอยู่ในระยะเวลาตามหมายค้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่อยากให้เกิดเหตุปะทะ จึงยังต้องหารือในหลายส่วน หากทางวัดและลูกศิษย์บริสุทธิ์ใจควรยกพื้นที่ให้ตรวจสอบทุกบริเวณ ซึ่งการดำเนินคดี ก็ยังสามารถต่อสู้ได้อีกหลายขั้นตอน 
          ด้านพล.ต.ต.ชาญเทพ กล่าวว่า มาตราการดำเนินการจะเริ่มจากเบาไปหนัก โดยได้พูดคุยทำความเข้าใจ และปัจจุบันได้กีดกันไม่ให้นำอาหารเข้าไปในพื้นที่ควบคุม เพื่อต้องให้คนออกนอกพื้นที่ ไม่ได้กดดันหรือใช้ความรุนแรง ส่วนการยกระดับปฏิบัติการหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่วนที่เจ้าหน้าที่สกัดกั้นผู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ล่าสุดได้ดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายไปแล้ว 5-6 คดี ส่วนเหตุการณ์ความวุ่นวายที่ตลาดกลางคลองหลวง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรึงกำลังไว้เพราะหากสั่งปิดพื้นที่จะกระทบหลายฝ่าย เนื่องจากเป็นพื้นที่เปิดจึงต้องใช้วิธีเจรจ่ทำความเข้าใจกันไปก่อน  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องการตรวจค้นโซนเอและโซนบี หากตรวจค้นและไม่พบผู้ต้องหาตามหมายจับ ก็พร้อมถอนกำลังส่วนหนึ่งและเสนอให้คสช.ถอนมาตรา44 
          ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า ตนได้ชี้แจงผู้ใหญ่บ้านและผู้นำท้องถิ่นต่อบทบาทให้เข้ามามีส่วนร่วมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และประชาชนที่ต้องการเข้ามาในพื้นที่ควบคุม อาจจะกระทำผิดกฎหมายได้ ส่วนประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือให้พาส่งกลับภูมิลำเนาก็ยินดี รวมทั้งพนักปกครองส่วนท้องถิ่นต้องทราบว่ามีใครเข้าหรือออกในพื้นที่บ้าง สำหรับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น6รายที่ตนมีคำสั่งให้ออกจากพื้นที่ควบคุม หากมีผู้พบเห็นว่ายังอยู่ในพื้นที่ จะถือว่าเป็นผู้กระทำผิด สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวกับความเชื่อนั้น ตนอยากให้ใช้ความอดทน ไม่อยากให้สังคมกดดันให้ได้คำตอบว่าจะจบเมื่อไร

 



 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ