ข่าว

ออกประกาศ ม.44 สางโกงสอบ “อบจ.-อบต.-เทศบาล”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ประยุทธ์” ออกประกาศ ม.44 สางปมโกงสอบ “อบจ.-อบต.-เทศบาล” ใช้ กก.กลาง กำหนดสอบรวม

 

 
          21 ก.พ.60 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่า การขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารงานส่วนบุคคลท้องถิ่น ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การส่วนบริหารตำบล  (อบต.) และเทศบาล  ซึ่งพบว่าปัญหาทั้ง 3 หน่วยงานมีการทุจริตมาก โดยเฉพาะการสอบที่ผ่านมา หากหน่วยงานใดมีตำแหน่งว่าง จะมีการทุจริตในการสอบ  
          โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า โดยมีนักวิชาการระดับสูงในมหาวิทยาลัยชื่อดัง ไปเป็นประธานออกข้อสอบแล้วไปเรียกรับเงิน ทำนองเดียวกันมาตรฐานข้อสอบบางพื้นที่ก็ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เพราะหานักวิชาการที่จะออกข้อสอบตามมาตรฐานไม่ได้ บางทีเอาครูพละ เอาครูประถม ครูมัธยมมาออกข้อสอบ อีกทั้งมีความสิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะแยกสอบตามพื้นที่ ต่างๆ สอบไม่พร้อมกัน  
          “เพราะฉะนั้นปัญหาข้างต้นทาง คสช.จึงอาศัยอำนาจมาตรา44 ให้คณะกรรมการกลาง ทั้งคณะกรรมการกลางข้าราชการ อบจ. คณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล และคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล ซึ่งคณะกรรมการเหล่านี้อยู่ที่กรุงเทพฯ ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 3 ส่วนจะมี17 คน โดยมีผู้แทนโดยตำแหน่ง 5 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน และผู้แทนจากหน่วยนั้นๆ อีก 6 คน โดยคำสั่งนี้ออกมาบังคับใช้ เพื่อให้คณะกรรมการกลางทั้ง3 หน่วย ทำหน้าที่ออกข้อสอบ จัดให้มีการสอบรวม มีข้อสอบเดียวกันเป็นไปตามมาตรฐาน และสอบพร้อมกัน เพื่อป้องกันการทุจริต และตรวจสอบได้ รวมทั้งป้องกันการสูญเสียงบประมาณ” โฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าว    
          พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คำสั่งมาตรา 44 ดังกล่าวยังสามารถแก้ไขเรื่องการปรับย้ายใน อบจ. อบต. และเทศบาล โดยการปรับย้ายมีองค์ประกอบ 3 เรื่อง คือ 1.เจ้าตัวสมัครใจอยากย้าย 2.ต้นสังกัดเดิมไม่ขัดข้อง และ3.หน่วยงานใหม่พร้อมรับ แต่ที่ผ่านมาจะติดขัดกรณีที่ต้นสังกัดเดิมไม่ปล่อยตัว จึงทำให้เกิดการเรียกรับสินบนกัน เพราะฉะนั้นตามมาตรา44 หากข้าราชการคนใด ขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่ง ต้องให้คณะกรรมการกลางเป็นผู้พิจารณาให้ย้ายได้เป็นเฉพาะกรณีรายๆไป.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ