ข่าว

กม.คุมสื่อ ลด ปลัดเหลือ 2 ไม่ใช่ถอยแต่แสดงเจตนาแทรกแซง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทพชัย" ค้าน กมธ. สื่อผ่านหลักการ กม. คุมสื่อ ชี้ ลดปลัดฯเหลือ 2 จาก 4 ไม่ใช่การถอย แต่เป็นการแสดงเจตนาเข้าแทรกแซง ลั่นเดินหน้าคัดค้าน

นายเทพชัย หย่อง นายกสมานักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เป็นประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สรุปผลการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน โดยให้ลดสัดส่วนกรรมการวิชาชีพ 13 คนที่เดิมมีปลัดกระทรวง 4 คน เหลือ 2 คน และไปใส่ในสัดส่วนขององค์กรอิสระสองคน  ว่าไม่เห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว  เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้มีกลไกกำกับสื่อ ซึ่งเป็นกลไกที่สังคมไทยไม่เคยมีมาก่อน   นอกจากนี้คณะกรรมการดังกล่าวพอมีอำนาจก็ย่อมมีกลุ่มผลประโยชน์ที่้ต้องการเข้ามาแทรกแซง
 
    นายเทพชัยกล่าวต่อว่า  เราไม่มองว่านี่เป็นการถอย ไม่ว่าจะเปน 4 หรือ 2 ก็เป็นการแสดงเจตนาที่จะเข้ามาแทรกแซง  อีกทั้งปลัดกระทรวงในสภาะปกติก็จะแต่งตั้งโดยพรรคการเมือง เราต้องการให้เป็นภาวะแบบนี้หรือ นอกจากนี้การเปิดให้มีตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อ ที่ผ่านมก็เห็นว่าใครก็ได้ที่จะตั้งเป็นองค์กรวิชาชีพ องค์กรอิสระก็พิสูจน์แล้วว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร 

    "เราต้องการให้ทบทวน เพราะหลักการไม่สอดคล้องกับที่รัฐบาลบอกว่าจะนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตย" นายเทพชัยกล่าว
 
    เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  นายเทพชัยกล่าวว่า เราก็ต้องคัดค้าน  โดยจะหาทางไปชี้แจงกับ สนช. กับรัฐบาล โดยจะใช้ความพยายามให้มากขึ้น  เพราะนี่เป็นกฎหมายที่มีผลกระทบต่อสังคม ต่อการมีส่วนร่วม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ