ข่าว

กกต. จับมือ อันเฟรล รับฟังความเห็นผู้พิการ-สูงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. จับมือ อันเฟรล เตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็นผู้พิการ-สูงอายุ 9 มี.ค.นี้ เตรียมพร้อมจัดหน่วยเลือกตั้งเอื้อประโยชน์ผู้ทุพพลภาพ

 

          เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงการเตรียมการสัมมนาที่มีการร่วมมือกับกับเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี(อัลเฟรล) เพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาการจัดที่เลือกตั้งสำหรับคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ในวันที่ 9 มี.ค.นี้ ว่า เป็นการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานจัดการเลือกตั้งรวมทั้ง ผู้แทนคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุมาหารือระดมความคิดเห็น ในการที่จะออกแบบการจัดเลือกตั้งสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ  โดยทางอัลเฟรลจะมีการเสนอรูปแบบการจัดการเลือกตั้งในระดับนานาชาติว่ามีการดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล และในส่วนของ กกต.ก็จะมีการเสนอถึงรูปแบบจัดการเลือกตั้งที่ได้มีการดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและสิ่งทีได้เตรียมไว้ในอนาคต  จากนั้นก็มีการรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำข้อสรุปดังกล่าวมาออกแบบการเลือกตั้งสำหรับ คนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุที่เหมาะสม โดย กกต.เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กกต.ชุดนี้ให้ความสำคัญ  เพราะคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

          “บางอย่างในต่างประเทศมีการดำเนินการ แต่ของไทยยังไม่มี เช่น การให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง  ที่ในต่างประเทศจะมีข้อมูลเหล่านี้เป็นอักษรเบรลล์ สำหรับคนตาบอด หรือมีการสำรวจจำนวนคนพิการในทุกหน่วยเลือกตั้ง และมีการออกแบบการเลือกตั้งให้สอดคล้องกับคนพิการในแต่ละประเภท อีกทั้ง หน่วยเลือกตั้งในต่างประเทศ สำหรับผู้พิการ ที่มีการกำหนดทั้งขนาดหน่วยเลือกตั้ง  แม้กระทั้งทางเข้า-ออก ที่ระบุขนาดชัดเจน ว่าต้องกว้างไม่น้อยกว่า  90 เซนติเมตร เพื่อสะดวกต่อผู้พิการที่ต้องใช้รถเข็น หรือ ทางเข้าต้องไม่เป็นพื้นทราย พื้นหญ้าหน้า  หรือทางต่างระดับ เพื่อง่ายต่อการเข้า-ออก แต่ของไทยยังไม่เคยมีการทำในลักษณะนี้  หรือบางกรณีก็เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็น  เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศไทย”นายสมชัย กล่าว

             นายสมชัย ยังกล่าวด้วยว่า ในการออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมา กกต.ได้มีการจัดเลือกตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนกลุ่มดังกล่าวเป็นครั้งแรก ผลตอบรับเป็นที่น่าพึงพอใจ  มีข้อท้องติงบ้างในเรื่องจุดบริการที่น้อยเกินไป ซึ่งในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นก็จะมีเพิ่ม จาก 2 จุดเป็น 10 จุด แต่ทั้งนี้ในเรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกผู้พิการ ให้ครอบคลุมผู้พิการทุกประเภท อาจจะต้องรอผลการสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อที่จะนำไปพิจารณาว่าจะต้องเพิ่มเติมอุปกรณ์อะไรอีกบ้าง  จึงอยากให้ผู้ที่เข้าร่วมสะท้อนความคิดเห็นอย่างเต็มที่  อย่าไปยึดติดเงือนไขหรือรูปแบบเดิมๆ ที่กลัวว่าจะทำไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ