ข่าว

เหน็บ "สมคิด" ศึกษาแนวคิดของโลกก่อนไทยล้าหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิชัย” แขวะ “สมคิด” ไทยแลนด์ 4.0 คิดได้แค่ ร้านกาแฟ-ร้านอาหาร-นาฬิกาเก๋ๆ-เครื่องหนัง จะทำไทยไม่ก้าวไปไหน

 

          21 ก.พ. 60 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน กล่าวว่า ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ บอกว่าปีนี้การส่งออกจะโต 5% ทำให้นึกถึงว่า ปีที่แล้วนายสมคิดก็พูดแบบนี้ว่าการส่งออกปี 2559 จะโต 5% เช่นกัน แต่การส่งออกแท้จริงกลับไม่เพิ่มเลย แถมยังติดลบด้วยเมื่อหักการส่งออกทองคำ ทั้งๆ ที่ในปี 2558 การส่งออกลดลงหนักถึง 5.78% และตั้งแต่มีการรัฐประหารการส่งออกก็ยังไม่ฟื้นเลย จึงอยากเห็นการส่งออกที่ฟื้นจริงๆ ไม่ใช่แค่พูด และตามที่นายสมคิดได้ให้สัมภาษณ์เรื่องไทยแลนด์ 4.0 และธุรกิจสตาร์ทอัพ ทำให้สงสัยว่า นายสมคิดกำลังพูดถึงไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องพัฒนาเทคโนโลยี หรือกำลังพูดถึงโอทอปเมื่อ 15 ปีก่อน การที่นายสมคิดยกตัวอย่าง ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ผลิตนาฬิกาเก๋ๆ ทำเครื่องหนัง ทำให้งงว่าธุรกิจเหล่านี้จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างก้าวกระโดดได้อย่างไร ไม่น่าจะใช่ทิศทาง 4.0 ของโลกปัจจุบัน ธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่รัฐควรสนับสนุนควรเป็นเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพทางเทคโนโลยี และสามารถพัฒนาขึ้นไปเป็นบริษัทใหญ่ในอนาคตได้ เพื่อสร้างฐานเศรษฐกิจใหม่ให้เกิดขึ้น

          นายพิชัย กล่าวอีกว่า ถ้าคิดได้แคบๆ แบบเก่าๆ ประเทศไทยจะไม่สามารถพัฒนาไปไหน และที่น่าห่วงคือ แนวคิดของนายสมคิดที่อยากเห็นการเมืองนิ่งในสภาพแบบนี้และบอกว่าเศรษฐกิจจะเจริญ อยากให้นายสมคิดยกตัวอย่างว่า ประเทศที่เจริญในภาวะการเมืองแบบนี้มีประเทศไหนบ้าง ที่เห็นก็มีแต่เมียนมาร์ที่การเมืองถูกกดให้นิ่งมาตลอดหลายสิบปี แต่เศรษฐกิจกลับไม่พัฒนาและล้าหลังกว่าเพื่อนบ้านมาก จนในที่สุดต้องเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก ซึ่งเป็นปัญหาเช่นเดียวกันกับประเทศไทยในปัจจุบัน ถึงทำให้นานาชาติเร่งประเทศไทยให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว   
          “ล่าสุดบริษัทชื่อดังได้วิเคราะห์ว่า หากไทยยังเป็นแบบนี้ อีก 33 ปีประเทศไทยจะพัฒนาต่ำสุดในอาเซียน ซึ่งจะพัฒนาต่ำกว่า ลาว เขมร เมียนมาร์ เวียดนามด้วยซ้ำ อยากให้นายสมคิดศึกษาแนวคิดของโลกให้ดีก่อนที่จะพูด เพราะหากพูดโดยไม่ศึกษาจะยิ่งทำลายเครดิตของรัฐบาลให้แย่ลงเรื่อยๆ” นายพิชัย กล่าว.

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ