ข่าว

"ผบ.ทบ."กังวลคนไทยต้องคดีหลบลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทบ."ยันสัมพันธ์ไทย- สปป.ลาวแน่นแฟ้น หลังพบปะผู้นำลาว พร้อมแสดงความกังวล คนไทยต้องคดีหลบหนีในลาว ย้ำไม่ให้ใช้ประเทศก่อความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน

         21 ก.พ. -- พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับมาจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)ว่า เป็นการเดินทางไปเยือน สปป.ลาวอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ โดยการเดินทางครั้งนี้มีพล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ท.วิจักษ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมเดินทางไปด้วยและได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมคำนับพล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รมว.กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว พร้อมทั้งร่วมหารือกับพลโทจัตวาคำเลียง อุทะไกสอน รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพ กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว เทียบเท่าตำแหน่ง ผบ.ทบ.
          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การหารือเป็นไปตามกรอบของการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชาบแดน (จีบีซี)เมื่อปลายเดือน ธ.ค ที่ผ่านมา ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กับพล.ท.จันสะหมอน นอกจากนี้ยังเป็นการพูดคุยตามกรอบผู้บัญชาการทหารสูงสุด ภายหลัง พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัต ผบ.ทหารสูงสุด เดินทางไปสปป.ลาว เมื่อวันที่ 6 กพ.ที่ผ่านมาการหารือดังกล่าว ครอบคลุมความร่วมมือด้านต่าง ๆ ทั้งเรื่องยาเสพติด การกระทำผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์การช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติ การแพทย์ทหารและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในการก่อการร้าย รวมถึงการแก้ไขปัญหาชายแดนซึ่งเป็นไปตามกลไกของคณะกรรมการชายแดน ตลอดจนถึงการแลกเปลี่ยนผู้นำทางทหาร

            พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า การเดินทางไปเยือน สปป.ลาว ในครั้งนี้ยังมีประเด็นสำคัญในเรื่องของการไม่ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ใช้ทั้ง 2 ประเทศ ไปก่อความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะเดียวกันเราก็ขอความร่วมมือกับสปป.ลาว เช่นเดียวกัน ในส่วนของกองทัพบกได้มีการลงละเอียดในเรื่องของการพูดคุยความร่วมมือกันในการสร้างหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวชายแดน รวมถึงการปลูกป่าอาเซี่ยน

             "ยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทย กับสปป.ลาวมีความแน่นแฟ้นเพิ่มมาขึ้น ผ่านการประชุมต่างๆและการเดินทางไปเยี่ยมเยือนของผู้นำทางทหารระดับสูงของทั้งสองประเทศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมุ่งหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองฝ่ายเพื่อความอยู่ดีมีสุขการร่วมการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ชายแดนเพื่อให้เกิดสันติสุข มิตรภาพระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาวตลอดไป" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

              ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยถึงกลุ่มบุคคลที่กระทำความผิดในไทยแล้วหลบซ่อนอยู่ใน สปป.ลาว หรือไม่ พล.อ. เฉลิมชัย กล่าวว่า มีการหารือในเรื่องนี้ และมีการพูดคุยในทุกระดับสำหรับในส่วนของตนเองนั้น ขอความร่วมมือ และแสดงความกังวล เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ซึ่งสปป.ลาวก็รับไปพิจารณา อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่มีการพบปะกันก็จะมีการหารือถึงประเด็นดังกล่าว ถือเป็นเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งก็มีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่แล้ว ต้องรอผลการดำเนินการว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นในกรอบของตนไม่ได้ลงรายละเอียด แต่ในส่วนของหน่วยงานความมั่นคงมีคณะไปดำเนินการเรื่องนี้โดยตรงอยู่แล้วทั้งนี้มีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้เป็นขั้นตอนตลอดเวลา

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ