ข่าว

"สุรพงษ์" ส่องมติ ป.ป.ช. หวังสู้คดีพาสปอร์ตแม้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุรพงษ์” ดอดส่องเอกสารมติ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดถอดถอนปมออกพาสปอร์ตให้ “ทักษิณ”  ลั่นขอสู้คดีถอดถอนทุกประตู ยันไร้อำนาจออกหนังสือเดินทางทำได้ 

                                                                     

           20 ก.พ.60 – ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 14.00น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางมายังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดและขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติถอดถอนนายสุรพงษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศได้ออกหนังสือเดินทางให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยมิชอบ 

                                                                   

           นายสุรพงษ์ กล่าวยืนยันว่า ระหว่างการดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศเป็นเวลา 2 ปี 7 เดือนไม่เคยเข้าไปใช้อำนาจก้าวก่ายงานประจำของข้าราชการกระทรวงต่างประเทศแต่อย่างใด เพราะการออกหนังสือเดินทางนั้น ตามระเบียบว่าด้วยการออกหนังสือเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ.2548 กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของปลัดกระทรวงและอธิบดีกรมการกงสุลเท่านั้น อีกทั้งกระบวนการในการไต่สวนของคดีของ ป.ป.ช. ก็ไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการ เช่น ไม่ยินยอมให้ผู้ถูกกล่าวหาได้สำเนาเอกสารหลักฐานเพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งในปี 2559 ตนเองได้ยื่นหนังสือไปยังคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร แต่ปรากฏว่า มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการจนทำให้ไม่มีความคืบหน้า จึงได้ขอให้ ป.ป.ช. ชะลอการไต่สวนคดีไปก่อน อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้วป.ป.ช.ยังคงเดินหน้าพิจารณาคดีและชี้มูลความผิดในที่สุด  

                          

            "ผมจะต่อสู้คดีใน 3 ประการ ได้แก่ 1.พิสูจน์ให้สังคมและประชาชนได้เห็นว่า ป.ป.ช.ซึ่งเป็นองค์กรที่ใช้กฎหมายชี้มูลความผิดผู้อื่นนั้น กลับไม่ยึดมั่นในกฎหมาย และรัฐธรรมนูญเสียเอง 2.ในการพิจารณาคดีนี้คณะกรรมการป.ป.ช.ก็มีปัญหาในเรื่องการขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง ซึ่งได้เคยยื่นเรื่องไปให้ประธานสนช.พิจารณาแล้ว 3.จะใช้เวทีของสนช.ในการพิสูจน์ความจริง เพื่อให้สังคมได้เห็นว่าหากการพิจารณาคดีไม่เป็นไปตามกฎหมายแล้ว ความสมานฉันท์และความปรองดองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร" นายสุรพงษ์ กล่าว

                    

            นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องการออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกฯทักษิณระหว่างถูกออกหมายจับ รมว.ต่างประเทศไม่มีอำนาจออกหนังสือเดินทางได้เพราะระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัด และกรณีที่เป็นการออกหนังสือเดินทางธรรมดา ถ้าผมมีอำนาจทำไมไม่ออกหนังสือเดินทางเล่มสีแดง(หนังสือเดินทางทูต)ให้กับท่านทักษิณ   

 

 

         

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ