ข่าว

ขบวนการปชต.ใหม่ จี้ “รัฐบาล-คสช.” ให้จัดเลือกตั้ง ส.ค.นี้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแรง!! ขบวนการ ปชต.ใหม่ แถลงจี้ “รัฐบาล-คสช.” ให้จัดเลือกตั้ง ส.ค.นี้ ขู่ชุมนุมยาว “กันยา-ตุลา” ควบประเด็นขอคืนอำนาจ หนุนปชช.ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ 

                              

              19 ก.พ. 60 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องบรรยายโครงการปริญญาเอก ชั้น 4 อาคารคณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ( NDM ) ได้ร่วมกันแถลงข่าวแถลงข่าว โรดแม็พเลือกตั้งของ คสช.,นโยบายปรองดองของ คสช. และกิจกรรมของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ในอนาคต โดยนายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ก้าวย่างสู่ปี 2560 เข้าสู่ปีที่ 3 ของการทำรัฐประหาร อะไรที่เคยเกิดขึ้นเคยเป็นการทุจริตคอรัปชั่น เราคาดหวัง มันจะหายไป มันก็ยังคงอยู่ แล้วอาจจะมากไปกว่าเดิม หากว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม ทางรัฐบาล คสช.ไม่จัดการเลือกตั้งขึ้น เราจะมีการชุมนุมต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องตลอดกันยายน ตุลาคมไปเรื่อยๆ เพราะขบวนการประชาธิปไตยใหม่มีจุดยืนมาตลอด คือ การเป็นฝ่ายตรวจสอบคัดค้านต่อ คสช. เนื่องจากไม่มีองค์กรไหนทำหน้าที่ตรงนี้ได้ นอกจากนี้ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จะขอเปิดเผยกิจกรรมตลอดปีที่จะมีการไปดำเนินการด้วย สิ่งแรกโรดแม็พของ คสช. ที่ประกาศมาตลอดเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะต้องมีขึ้นในปี 2558 พูดบ่อยที่สุดในปี 2560 ได้สัญญาเอาไว้กับประชาชนชาวไทยกับนานาชาติว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นแน่ๆในปี 2560 แต่ไม่นานมานี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุชัดเจนการเลือกตั้งจะเลื่อนไปในปี 2561 ดังนั้นขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงออกมาแสดงจุดยืนต่อโรดแม็พดังกล่าว 

                                        

           “เมื่อรัฐบาล คสช.ได้ออกมารับปากว่า จะให้มีการเลือกตั้ง แต่ก็เลื่อนออกมาตลอด พูดครั้งแรกบอกว่าจะมีการเลือกตั้งปี 2558 เราก็ไม่เห็น แล้วบอกจะเลือกตั้งปี 2559 ก็ไม่มี ในปี 2560 28 กันยายนกล่าวกับเลขาธิการยูเอ็น จะมีการเลือกตั้งในปี 2560 แล้วมีให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศก็หลายครั้งมาก แล้วย้ำผ่านสื่อมวลชนในประเทศหลายครั้ง แม้แต่หลังการลงประชามติก็มีการเอยย้ำหลายครั้งเช่นกันว่า การเลือกตั้งจะมีขึ้นในปีนี้ ผมมีความเชื่อประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ไปลงประชามติโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ เขามีความรู้สึกอยากให้มีการเลือกตั้งในปีนี้” นายรังสิมันต์โรม กล่าวและว่า ดังนั้นขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงไม่สามารถเชื่อถือมั่นใจต่อรัฐบาล คสช. ได้อีกแล้วที่ระบุ จะให้มีการเลือกตั้งล่าสุดในปี 2561 ถือเป็นสารพัดข้ออ้าง ที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งแทรกเข้ามาได้ เราเห็นว่า จะต้องมีการเลื่อนโรดแม็พการเลือกตั้งออกไปอย่างแน่นอน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วสามารถที่จัดการเลือกตั้งได้ในปี 2560 แต่กลับอ้างการจัดงาน และร่างกฎหมายลูกที่มีหลายฉบับ 

                                 

           “กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ขอเรียกร้องให้ทาง คสช. จัดการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคมปี 2560 ตามโรดแม็พเดิมที่วางไว้ โดยอย่าลืมว่า คสช.เข้ามาโดยไม่ชอบธรรม จึงควรออกไปให้เร็วที่สุด” แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ กล่าว

                                   

            ขณะเดียวกันกระบวนการประชาธิปไตยใหม่ยังได้แถลงการณ์ถึงทิศทางของเรื่องของความปรองดองว่า กลุ่มยินดีสนับสนุนของรัฐบาล แต่เรื่องนี้การใช้กฎหมายความยุติธรรมไปเล่นงานคนบางกลุ่มตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่ได้มีการใช้อำนาจเป็นเครื่องมือทางการเมืองจัดการคู่ขัดแย้งฝ่ายตรงข้ามนำมาสู่ความแคลงใจต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ต่อกรณีของไผ่ ดาวดินที่ถูกแจ้งจับการแชร์บทความของบีบีซีที่มีผู้แชร์กว่า 3 พันคน แม้จะถูกประกันตัวปัจจุบันถูกคัดค้านประกันตัว แล้วถูกพิจารณาในที่ลับ เจ้าตัวก็ไม่รับรู้รับทราบเลย เป็นการใช้อำนาจทางการทหาร เรื่องนี้ไม่เป็นการสร้างบรรยากาศของความปรองดองเลย คือ การเอาประชาชนขึ้นศาลทหารเป็นการลิดรอนสิทธิของพลเมือง แล้วจะเป็นการสร้างความขัดแย้งด้วยซ้ำไป

 

             ขณะเดียวกันขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้แถลงการณ์ต่อ “โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจ.กระบี่” ที่มีประชาชนเดินทางมาชุมนุมด้านข้างทำเนียบรัฐบาล กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมจับกุม ปล่อยตัวล่าสุดในวันนี้ ( 19 ก.พ. ) ขบวนการประชาธิปไตยใหม่เห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนปัญหาระบบเผด็จการไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลจึงสามารถอนุมัติโครงการใดๆ โดยไม่ต้องรับฟังเสียงคัดค้านของประชาชนละเมิดสิทธิประชาชนก็ได้แบบไม่ต้องรับผิด ดังนั้นประชาธิปไตยจึงเป็นเครื่องประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งการออกคำสั่ง ม.44 เพื่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยการยกเว้นการใช้กฎหมายผังเมืองกับโรงไฟฟ้าเพื่อลัดขั้นตอนการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการบิดเบือนกฎหมายเดิมที่บัญญัติไว้ความยุติธรรมแก่ประชาชน แล้วรัฐบาล คสช. บิดเบือนการมีส่วนร่วมของประชาชน แล้วพยายามสั่งการข้าราชการเกณฑ์คนมาแสดงการสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือนัยยะหนึ่งมาเป็นฝ่ายตรงข้ามคนต่อต้านโรงไฟฟ้า กระทั่งประชาชนกลุ่มนี้ออกมาแสดงจุดยืนด้วยการประท้วงในที่สุด ซึ่งการดำเนินการของรัฐบาล คสช. ไม่ฟังเสียงคัดค้านเท่ากับละเมิดสิทธิชุมชนในการกำหนดสิทธิตนเอง แล้วยังมีการจับกุมสลายการชุมนุมก็เท่ากับลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนเป็นการกระทำที่ไร้ความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินก็กระทำไปตามสิทธิ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดๆที่เขาจะแสดงออกตามหลักการประชาธิปไตยอย่างที่เป็นอยู่ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนชาวกระบี่เหล่านี้ตามที่จะกระทำได้เต็มที่ 

                                  

               “วันนี้ที่รัฐบาล คสช.บริหารประเทศอยู่ไม่รับฟังพี่น้องประชาชนพยายามทำสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่เขาไม่ต้องการขบวนการประชาธิปไตยใหม่เราไม่ได้ขัดขวางการเดินหน้าพัฒนาของประเทศ แต่สิ่งที่สำคัญรัฐบาลที่ทำหน้าที่บริหารประเทศควรต้องรับฟังปัญหาประชาชน และต้องถามประชาชนเขาต้องการหรือไม่ วันนี้เมื่อประชาชนพื้นที่เขาไม่ต้องการ แต่รัฐบาลดื้อดันทุรังสร้างต่อไป สิ่งที่ลืมไม่ได้จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ รัฐบาลหรือ คสช. พยายามไปสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินไปยัดเยียดให้เขา ชาวบ้านเขาได้รับผลกระทบ ขณะประเทศที่พัฒนาแล้วไม่มีใครไปสร้าง ส่วนประเทศไทยมีนโยบายกำลังจะสร้าง ดังนั้นเรื่องนี้ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงมีความเห็นด้วยกับพี่น้องประชาชนที่เขาออกมาเรียกร้องยื่นข้อเสนอความต้องการแล้วคัดค้าน" แถลงการณ์ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ระบุ 

                        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ